- Hai thảm họa xảy ra với Malaysia Airlines thời gian qua khiến hãng hàng không này rơi vào tình trạng bi đát. Nhiều người còn lo ngại hãng không còn cơ hội để có thể gượng dậy sau những ‘đòn chí mạng’.

Con số 7 và thảm kịch hàng không

Ngày 8/3/2014, chuyến bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines mất tích khiến thông tin về số phận 239 người bặtvô âm tín. Vụ việc đã khiến cả thế giới bàng hoàng và ngập chìm trong đau đớn. Trong khi Malaysia vẫn còn rối bời và chật vật giải quyết những rắc rối từ sự mất tích của máy bay MH370, thì một lần nữa, tai họa lại xảy ra với chiếc MH17.

Ngày 17/7, cả thế giới một lần nữa sốc, choáng váng khi nghe tin chiếc máy bay khác của hãng này bị bắn rơi trên bầu trời Ukraina, làm 298 người thiệt mạng. Có vẻ như, thời kì đen tối nhất của hãng hàng không này chưa chấm dứt?

Những con số, sự trùng hợp lạ lùng mà người ta chưa lý giải nổi, đặc biệt khi liên quan đến con số 7: Chuyến bay MH370 mất tích, chuyến bay MH17 lần này sử dụng tàu Boeing 777, bay chuyến đầu tiên ngày 17/7/1997 và gặp nạn đúng 17 năm sau đó, ngày 17/7/2014! Sẽ có hàng chục, hàng trăm giả thuyết được đưa ra, hay người ta sẽ tìm mọi cách để lý giải số phận của nó dựa vào những điều trùng hợp lạ lùng trên, nhất là khi nguyên nhân vụ tai nạn chưa được sáng tỏ.

{keywords}
Hình ảnh thông báo chuyến bay MH17 được hành khách ghi lại (ảnh Reuters)

Số phận bên bờ vực thẳm

Hai thảm kịch diễn ra liên tiếp khiến Malaysia Airlines ngập chìm trong những khó khăn về tài chính. Trong tháng 5, lượng hành khách của hãng giảm 4%. Tỷ lệ lấp đầy số ghế trên máy bay chỉ đạt 68,9%, giảm mạnh so với mức 78,4% năm 2013. Sau khi tin tức về vụ tai nạn được công bố, cổ phiếu Malaysia sáng 18/7 có lúc giảm tới 16%. Mã cổ phiếu này mất giá đến 27% kể từ đầu năm.

Từ nhiều năm nay, Malaysia Airlines đã chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng hàng không giá rẻ khác trong khu vực, cùng với giá xăng dầu và chi phí sân bay tăng nhanh. Để tăng doanh thu, hãng phải tăng lượng vé bán ra, thay vì nâng giá, trong khi vẫn phải kiểm soát chi phí hoạt động. Nhiều tuyến bay đường dài buộc phải hủy.

Kết quả, tính đến quý I/ 2014, hãng đã báo lỗ ròng 138 triệu USD, tăng 59% so với năm trước và mất 40% thị phần vào tay các hãng hàng không khác. Hiện hãng vẫn có nguy cơ đối mặt với các vụ kiện cáo từ phía gia đình hành khách chuyến bay MH370, với số tiền bồi thường có thể lên tới nhiều triệu USD.

Chưa kể, còn khoản nợ 1,3 tỷ USD treo lơ lửng 3 năm qua.

Malaysia Airlines có vượt qua “cái dớp”?

Nếu muốn tiếp tục hoạt động, hãng hàng không này cần có sự trợ giúp từ Chính phủ. Sau khi chiếc máy bay kí hiệu MH370 mất tích, nhiều người, phần lớn quốc tịch Trung Quốc, cho biết họ sẽ tẩy chay hãng hàng không này. Liệu sau tai nạn của chiếc Boeing 777 ở Ukraina, có bao nhiêu người còn dũng cảm đi hãng hàng không “đen đủi” này? Lượng hành khách còn giảm tới đâu?

{keywords}
Hình ảnh cuối cùng về chiếc máy bay Malaysia Airlines gặp nạn được thành viên phi hành đoàn Cor Pan ghi lại trước khi cất cánh (ảnh FB cá nhân)

Theo các chuyên gia, hãng sẽ nhận được bồi thường từ hãng bảo hiểm của mình cho sự mất mát 500 triệu USD tiền tàu bay và trách nhiệm đối với các hành khách. Song, Malaysia có thể phải tiêu tốn cả tỷ đôla để giải quyết vụ việc. Theo thông tin từ tờ Daily Mail (Anh), phi công máy bay đã phớt lờ những cảnh báo từ cơ quan quản lý hàng không Hoa Kì và châu Âu và tiếp tục bay trên không phận của Ukraina với lí do tiết kiệm chi phí.

Chuyên gia xử lý khủng hoảng Ted Gavin của công ty Gavin Solmonese nhận định, mối đe dọa hiện nay đối với Malaysia Airlines với tư cách một công ty có thể lớn hơn bất kỳ một thảm họa hàng không nào từng xảy ra.

Ted Gavin nhận định: "Đây là sự cố mang tính sinh tử với một hãng hàng không. Nhưng đó cũng là cơ hội để họ lật ngược tình thế nếu biết cách xử lý thông tin và giao tiếp với bên ngoài. Nói đúng ra, đây là lúc họ thể hiện mình đã học được gì và có thể làm tốt hơn những gì sau vụ MH370".

Hãng CNN thì đặt một câu hỏi “Tại sao lại là Malaysia?”. Phải chăng đây là cái “dớp” đang đeo bám và liệu rằng, “lời nguyền” có kết thúc tại đây?

Trong hơn một thập kỉ hoạt động, hãng hàng không Malaysia Airlines đã đạt được hàng trăm giải thưởng trong nước và quốc tế, trong đó có giải thưởng hãng hàng không tốt nhất châu Á 2013 và là hãng hàng không 5 sao trên bảng xếp hạng Skytrax. Malaysia Airlines trở thành thành viên của Liên minh hàng không Oneworld từ tháng 2/ 2013 và kết nối với 850 địa điểm trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, những giải thưởng này cũng không giúp được gì nhiều để cải thiện khoản nợ 1,3 tỷ USD của hãng.

Nhị Anh