- Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu Tổng công ty Hàng không Việt Nam bổ sung cho hai sân bay Cát Bi (Hải Phòng) và Vinh (Nghệ An) mỗi sân bay thêm 1 xe thang.

Triển khai ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng sau cuộc họp về tình trạng chậm, hủy chuyến bay, nhất là sau chuyến thị sát của Bộ trưởng tại sân bay Cát Bi ngày 17/7, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các bên phải hỗ trợ lẫn nhau về công tác dịch vụ mặt đất.

Cụ thể, Tổng công ty Cảng hàng không và Vietnam Airlines cần thống nhất phương án cung cấp dịch vụ kỹ thuật mặt đất tại cảng hàng không (trong đó có tính đến phương án hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình cung cấp dịch vụ) nhằm đảm bảo không để tàu bay phải chờ.

Riêng tại hai sân bay Vinh và Cát Bi, các bên cùng nhau xây dựng phương án đầu tư đủ số lượng, phương tiện, trang thiết bị và nhân lực đáp ứng cung cấp dịch vụ kỹ thuật mặt đất cho số chuyến bay trong giờ cao điểm.

{keywords}
Cả sân bay Cát Bi chỉ có hai xe thang (ảnh minh họa)

Trước mắt, để đảm bảo yêu cầu khai thác tại sân bay Cát Bi và sân bay Vinh, Vietnam Airlines cần bổ sung thêm cho mỗi cảng hàng không 1 xe thang và nhân lực để khai thác phương tiện. Kết quả phải báo cáo về Cục Hàng không trước ngày 26/7.

Vietnam Airlines cũng phải xem xét lại thứ tự ưu tiên phục vụ kỹ thuật mặt đất trong hợp đồng ký kết với các hãng hàng không. Đồng thời, yêu cầu các tổ phục vụ mặt đất tại hai sân bay trên phục vụ tàu bay theo thứ tự: tàu bay đến trước phục vụ trước, tàu bay đến sau phục vụ sau.

Trước đó, hãng hàng không tư nhân VietjetAir ‘tố’ rằng hãng này bị trễ cả 2 chuyến bay chỉ vì thiếu... xe thang.

Cụ thể, ngày 12/7, một chuyến bay VietjetAir từ Hải Phòng đi TP.HCM lúc 18h35 ngày bị trễ chuyến vì máy bay về muộn. Cùng lúc đó, chuyến bay của Vietnam Airlines từ Hải Phòng đi TP.HCM cũng thông báo hoãn từ 18h50 đến 19h40 cũng vì lý do tương tự.

Máy bay của Vietjet Air hạ cánh trước, hai xe thang được điều ra cho hành khách xuống. Nhưng, máy bay của Vietnam Airlines cũng đáp cùng thời điểm. Nhân viên sân bay đã lấy chiếc xe thang ở cửa sau của tàu bay Vietjet Air sang tàu bay Vietnam Airlines cho hành khách xuống.

Cả sân bay Cát Bi chỉ có 2 xe tháng, thế nên, mỗi máy bay chỉ có một xe thang làm cho vài trăm hành khách của cả hai hãng bị chậm chuyến. Mỗi chuyến bay bị muộn thêm ít nhất 10 phút.

Ngọc Hà