Một nhóm hành khách của Vietnam Airlines ngày 5-8 đã có hành vi ăn cắp áo phao, khay đựng suất ăn trên máy bay và đổ vạ cho nhân viên an ninh hàng không cho vào túi mình để chối tội.

Tin từ Cảng vụ Hàng không miền Nam hôm nay (6-8) cho biết một nhóm khách gồm 7 người đi trên chuyến bay VN1183 của hãng hàng không Vietnam Airlines hành trình Hải Phòng - TP HCM ngày 5-8 đã có hành vi ăn cắp áo phao, khay đựng suất ăn trên máy bay và đổ vạ cho nhân viên an ninh hàng không cho vào túi mình để chối tội.

Nhóm khách nói trên có chung mã đặt chỗ là OIDZNI, xuất vé từ một đại lý vé máy bay ở phường Cát Dài (TP Hải Phòng). Trong nhóm có gia đình 4 người gồm ông Vũ Ngọc Quang (sinh năm 1967), bà Phạm Thị Thu Phương cùng 2 con gái 18 tuổi và 10 tuổi.

{keywords}
Trộm trang thiết bị trên máy bay ảnh hưởng tới ngành hàng không

Khoảng 12 giờ 30 ngày 5-8, nhóm khách này bỏ quên chiếc túi xách màu đen trên xe đẩy hành lý ở khu vực đón taxi. Nhân viên Đội An ninh trật tự bến xe - Trung tâm An ninh hành không Tân Sơn Nhất đã phát hiện túi xách vô chủ, báo cáo với Chỉ huy đội và dùng còi, loa thông báo hành khách đến nhận. 13 giờ cùng ngày, không có người đến nhận nên an ninh lập biên bản, kiểm tra trực quan dưới sự chứng kiến của nhân viên điều hành taxi Vinasun và ca trưởng Đội an ninh trật tự bến xe. Tài sản bên trong túi xách gồm có 1 máy tính xách tay VAIO màu bạc (có cả sạc pin); 1 túi giấy bên trong có 4 khay nhựa dùng để phục vụ suất ăn trên máy bay; 2 áo phao cứu sinh; 1 hộp thuốc Esse Light (đã qua sử dụng).

Chiều cùng ngày, 2 hành khách Vũ Ngọc Quang và vợ là Phạm Thị Thu Phương đã đến Đội An trật tự bến xe liên hệ để khai báo mất và nhận lại túi xách. Trước sự chứng kiến của Cảng vụ hàng không và An ninh trật tự, ông Quang đã mô tả lại hình dáng, màu sắc và số đồ vật có trong túi xách, trùng khớp với những đồ vật trước đó được kiểm kê lập biên bản. Trong bản tường do chính tay mình viết, ông Quang cũng ghi rõ “Tôi có để quên 1 chiếc máy tính xách tay đựng trong túi màu đen đã cũ, máy tính màu trắng. Trong túi còn có thêm 3 chiếc đĩa nhựa ăn trên máy bay, 2 áo phao bơi hàng không”. Ông Quang cũng nói đây là túi xách của con gái lớn.

Thế nhưng khi nghe nhân viên cảng vụ nói đây là hành vi ăn cắp trang thiết bị trên máy bay và thông báo nội dung Nghị định 147 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không. Theo đó, ăn cắp áo phao có thể bị phạt từ 5-10 triệu đồng thì bà Phương lập tức vu khống người khác (nhân viên an ninh đang làm nhiệm vụ) đã bỏ áo phao vào trong túi của gia đình mình. Thấy sự việc căng thẳng, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã bàn giao cho Công an Phường 2, Quận Tân Bình, TP HCM xử lý.

Về phía Vietnam Airlines đã cho kiểm tra máy bay vừa thực hiện chuyến VN1183 (máy bay có số đăng ký VNA-327) thì phát hiện bị mất 3 áo phao ở vị trí số ghế 31 A/B/C, đúng vị trí ghế ngồi của nhóm khách 7 người có chung mã đặt chỗ OIDZNI. Các áo phao trong túi của con gái ông Quang này có số hiệu VAECO 004 CAB VN-268, trùng khớp với áo phao được trang bị trên máy bay VNA-327.

Khi làm việc tại Công an Phường 2 Tân Bình, ông Quang thừa nhận có áo phao của Vietnam Airlines trong hành lý của gia đình nhưng cho rằng con gái 10 tuổi “chưa biết gì” cho vào. Công an phường Tân Bình đã tạm cho gia đình ông Quang về vào chiều cùng ngày. Tuy nhiên hôm nay, công an phường 2 gọi điện triệu tập gia đình ông Quang đến để giải quyết thì không liên lạc được. Nhưng đầu giờ chiều nay có “người nhà” ông Quang đến hỏi sự việc giải quyết thế nào, đã kết thúc chưa , thái độ rất bất hợp tác.

Ông Vũ Ngọc Quang hiện là công chức Cục Hải quan Hải Phòng.

(Theo NLĐO)