Tại cuộc họp giữa Tập đoàn Besra Việt Nam với Cục thuế Quảng Nam về việc cưỡng chế khoản nợ thuế gần 300 tỷ của tập đoàn này, một người đàn ông xông vào phòng để đòi nợ ông chủ Tập đoàn Besra…

Đó là ông Lê Đình Thục, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ - thương mại Trường Xuân (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) đòi số tiền mà Besra nợ tiền cung cấp xăng dầu cho nhà máy khai thác vàng Bồng Miêu lên đến 6 tỷ đồng.

Phản ứng lại, ông ông David Seton - Chủ tịch tập đòa Besra yêu cầu ông Lê Đình Thục cùng nhau đến tòa án để giải quyết và đuổi ông Thục ra ngoài. Bên cạnh đó, ông David Seton còn tố DN ông Thục đã ăn bớt xăng dầu khi cung cấp cho Công ty khai thác vàng Bồng Miêu!.

{keywords}

{keywords}

Lê Đình Thục, giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ - thương mại Trường Xuân (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) vào tận cuộc họp báo để đòi nợ của công ty vàng Besra

Cuộc họp chỉ được tiếp tục khi công Thục được đưa ra ngoài. Ông David Seton còn cho rằng, phản ánh của báo chí trong thời gian qua là chưa chính xác.

Tại cuộc họp này, ông David Seton cho biết, việc hai nhà máy vàng của tập đoàn buộc phải đóng cửa và hơn 1.000 lao động bị mất việc làm.

“ Besra Việt Nam nợ thuế là do thiên tai uy hiếp gây thiệt hại lớn. Bên cạnh đó, giá vàng thế giới sụt giảm nghiêm trọng và thuế tài nguyên và các loại thuế tại Việt Nam ngày càn tăng cao”, ông David Seton nói.

Tổng sản lượng vàng mà hai nhà máy vàng Bồng Miêu (Phú Ninh) và Đắk Sa (Phước Sơn), Quảng Nam khai thác từ khi xây dựng 2 nhà máy đến nay là 6,9 tấn. Tính đến thời điểm này, ngoài nợ tiền thuế do gặp khó khăn, Tập đoàn còn nợ Bảo hiểm xã hội của người lao động tính đến tháng 6-2004 là 8,3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, theo đại diện của Besra từ năm tài chính 2010 đến hết năm tài chính 2014, Tập đoàn Besra đã thua lỗ 37,9 triệu USD.

Tại cuộc họp, ông Lương Đình Đường, Phó cục trưởng Cục thuế Quảng Nam chính thức công khai toàn bộ tình hình nợ nần của của Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu và Công ty TNHH khai thác vàng Phước Sơn.

Cục thuế Quảng Nam đã tạo mọi điều kiện để giúp đở doanh nghiệp đầu tư nước ngoài này như việc gia hạn cưỡng chế để công ty hoạt động, thế nhưng nợ vẫn tiếp tục tăng và đến nay Tập đoàn này vẫn không chịu nộp số nợ thuế các loại lên đến 297,8 tỷ đồng. Đây là số nợ thuế được căn cứ trên khối lượng vàng mà Công ty này đã xuất bán ra nước ngoài.

“Công ty khai thác vàng đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật về quản lý thuế của Việt Nam”, ông Đường nói.

Ông Dường khẳng định, thông tin các báo đưa ra trong thời gian qua về tình hình nợ thuế kéo dài không chịu nộp của Tập đoàn Besra là hoàn toàn chính xác.

Ông Đường khẳng định: Nếu Tập đoàn Besra không cam kết trả nợ thuế theo qui định thì việc áp dụng cưỡng chế thuế vẫn tiếp tục.

Kết thúc buổi họp, ông David Seton - Chủ tịch tập đòa Besra đã bất ngờ xin lỗi và xin rút lại về các ý kiến của mình về thông tin báo chí. Tập đoàn sẽ thường xuyên tổ chức họp báo để thông báo tình hình hoạt động của công ty trong thời gian tới.

Vũ Trung