Trước đây, lòng lợn kèm cháo là món bình dân nhưng giờ để ăn bữa sáng với món này, thực khách phải bỏ cả trăm nghìn/người. Trời mát, món khoái khẩu này càng đắt khách dù giá cao.

“Hai bát cháo với một đĩa lòng dồi ngốn gần 200.000 đồng, ngang 4 hộp cơm trưa”, Ngọc Anh (Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ với bạn bè về bữa sáng của hai vợ chồng mà chị gọi là “sang chảnh”. Chị cho biết, lòng lợn luộc, cháo lòng là món khoái khẩu của cả nhà chị nên thường xuất hiện trên mâm cơm ít nhất 1 - 2 lần trong tuần.

Bình thường, chị mua lòng ở chợ về tự chế biến để đảm bảo vệ sinh nhưng do buổi sáng mát trời, ngại làm nên vợ chồng chị rủ nhau ra dốc Bưởi (Hà Nội) đánh chén.

Tuy nhiên, theo chị Ngọc Anh, giá lòng từ chợ vào tới quán khác rất xa. Chị mua lòng chưa chế biến loại ngon nhất ở chợ gần nhà chỉ khoảng 22.000 đồng/lạng, dạ dày cũng mức đó, tràng 50.000-60.000 đồng/lạng, dồi 10.000 đồng/lạng. Với 200.000 đồng bỏ ra cho bữa sáng này, chị mua được nguyên liệu cho cả nhà 5 người lớn ăn no nê các loại nội tạng lợn.

“Nhặt mỗi loại một vài miếng cho vào đĩa cỡ vừa tính giá hơn trăm ngàn. Thế mới thấy, lãi như buôn lòng”, chị tặc lưỡi.

{keywords}

Từ món ăn bình dân, lòng lợn trở thành một trong những món ngon tại các nhà hàng sang trọng. Nguồn ảnh: FB

Tại Hà Nội, việc buôn bán các món ăn chế biến từ nội tạng lợn ngày càng phổ biến. Thậm chí, có những cửa hàng chuyên biệt trở thành địa chỉ ăn uống với nhiều người. Quán lòng lợn gần chợ Bưởi và một số quán ngon nổi tiếng trên các phố Lê Duẩn, Khâm Thiên, mạn phố Hàng Tre, Gầm Cầu, Bùi Xương Trạch, Thụy Khuê, ngõ Phất Lộc (phố cổ)… được dân sành ăn Hà thành rỉ tai nhau từ nhiều năm nay. Các quán này thường đông khách quanh năm, đặc biệt là những ngày thời tiết mát mẻ từ đầu mùa thu tới hết mùa đông.

Theo chia sẻ của nhiều khách quen, giá lòng lợn từ chợ vào tới các quán hàng thường đắt gấp rưỡi, gấp đôi nhưng vì là món “muốn ngon thì chỉ ăn chứ đừng làm” nên thực khách vẫn chấp nhận rút ví để thỏa cơn thèm.

Anh Tuấn Anh, khách quen của quán lòng lợn trên đường Thụy Khuê cho biết, quán này vẫn nổi tiếng lòng ngon từ nhiều năm nay. Tới đây, anh thường gọi một đĩa lòng dồi thập cẩm, chén rượu, rau kèm, thêm bát cháo ăn. Chủ quán cứ bày lên, anh ăn xong đứng dậy trả tiền chứ chưa bao giờ hỏi giá cụ thể từng món.

“Họ bảo bao nhiêu thì mình trả bấy nhiêu. Thường đi với bạn, một bữa sáng tại đây rẻ cũng phải trăm rưỡi, hai trăm”, anh Tuấn nói.

Khách hàng này nói thẳng, đã là dân mê lòng thì đừng nghĩ tới chuyện vệ sinh bởi món này nếu muốn ăn ngon thì tốt nhất ra quán, mà càng những quán dân dã, “nhếch nhác” thì càng ngon.

“Lòng ngon thì tuốt rối để nguyên ruột luộc mới ngọt, giòn. Lòng già xào dăm cũng phải còn cả cái vị hôi hôi, khẳm khẳm rất đặc trưng mới hấp dẫn. Các bà, các mợ lo vệ sinh thì đàn ông chúng tôi ra quán chứ ở nhà làm kỹ quá, lòng dai ngoách còn gì hấp dẫn nữa", anh cho biết.

Không chỉ là “món rút ví” của giới trung niên với ký ức về những mâm cỗ xưa không thể thiếu đĩa lòng dồi, đây còn là món ăn được hâm mộ số một của các bạn trẻ. Trung Hiếu (sinh viên ĐH FPT, Hà Nội) cho biết, hầu như cuối tuần nào cậu và nhóm bạn thân cũng hẹn nhau ở quán lòng mạn Hàng Tre khu phố cổ. Mỗi bữa lòng cho 5 - 6 người tốn cả bạc triệu.

Thúy Hằng, chủ shop lòng lợn chuyên bán online tại Hà Nội chia sẻ, nhà chị lấy lòng từ quê ở Phú Thọ đưa lên Hà Nội theo đơn đặt hàng trước của khách đã hơn một năm nay. Lòng ngon, đảm bảo, giá lại rẻ bằng một nửa giá bán ở các hàng quán Hà Nội nên shop nhà chị khá đông khách. Vào hai ngày cuối tuần, lượng khách quen đặt hàng có khi lên tới trên dưới 20 đơn lòng dồi, dạ dày. Mát trời, nhiều khách còn nhờ chị chuẩn bị trước nguyên cả bộ lòng, tiết lợn giá 500.000 đồng/bộ để đãi khách hoặc ăn trong gia đình.

Chị Quỳnh Anh, nhà ngay gần chợ Long Biên cho biết, dù rất thích các món nội tạng nói chung nhưng không bao giờ chị mua lòng lợn ở chợ này bởi ở đây, có những hàng lòng chuyên bán cho dân lao động với giá vô cùng rẻ. Độ ngon và vệ sinh thì miễn đề cập vì chỉ cần 20.000 - 50.000 đồng bỏ ra là khách sẽ được cả một túi lòng dồi thập cẩm luộc sẵn xách nặng tay.

“Nghe nhiều người nói về công nghệ tẩy trắng lòng tôi nghĩ, nếu dân buôn thạo mánh làm hàng thì loại lòng này bày lên đĩa vào các quán vẫn ngọt giòn, trắng nõn, đắt khách và được giá như thường. Tâm lý dân mê lòng lợn thường vẫn chấp nhận xuề xòa vấn đề vệ sinh nên hầu như hàng lòng nào biết cách chế biến vẫn đông nghịt khách”, chị nói.

Cũng nhờ lực hấp dẫn đặc biệt của món bình dân giá cao này, ngày càng nhiều quán ăn chọn lòng lợn làm món "câu khách" hiệu quả. Vài ba tháng gần đây, quán bún đậu gốc đa trên phố Thụy Khuê hút cả trăm lượt khách mỗi ngày nhờ treo biển bún đậu giá rẻ, chỉ 20.000 đồng/ suất. Nhưng thực tế, nhờ bán kèm những món ngon từ lòng lợn như lòng luộc, rán, dồi chiên... khiến khách không đừng được, thường gọi bổ sung món, giá "chung cuộc" vì thế, dội lên cả trăm ngàn.

(Nguồn Zing)