- Những chuyến tàu đầy ắp hàng, cảnh người người, nhà nhà chen nhau sắm đồ điện lạnh, điện tử... là những gì đang diễn ra ở Lý Sơn, khi dòng điện kéo từ đất liền ra đảo sắp được đóng.

Đang loay hoay cùng vợ chọn mua chiếc tủ lạnh hiệu Sanyo đời mới vừa được chuyển ra đảo, anh Nguyễn Thanh Quang, 40 tuổi ở thôn Đông, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) cười tươi cho biết, “sắp tới có điện lưới quốc gia, mấy đứa con tôi cứ nằng nặc đòi mua cho được chiếc tủ lạnh và một ít đồ điện tử để phục vụ sinh hoạt gia đình”.

Không chỉ mua sắm đồ điện lạnh, vợ chồng anh cũng vừa “tậu” thêm chiếc mô tơ Việt - Nhật, công suất 5 sức ngựa để phục vụ cho tưới tiêu. Tổng chi phí cho đợt mua sắm này lên đến hơn chục triệu đồng, chưa kể khoản thuê thợ sửa lại hệ thống dây dẫn trong nhà.

Gia đình anh Quang chỉ là một trong số hàng nghìn hộ dân trên đảo nô nức đi mua sắm đồ điện tử, điện lạnh để đón dòng điện quý.

{keywords}
Chuyển hàng điện tử, hàng điện lạnh ra đảo Lý Sơn phục vụ nhu cầu của người dân khi có điện lưới quốc gia

Chị Dương Thị Khâm, 38 tuổi, ở thôn Tây xã An Hải, cho hay, khi thấy đảo sắp có điện, vợ chồng chị bàn nhau ráng tằn tiện để mua một số đồ điện máy phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình. “Cả đời bám đảo, thiếu thốn đủ bề chỉ vì thiếu nguồn điện. Nay điện về, ai cũng mong cuộc sống sinh hoạt đầy đủ hơn nên dù thiếu thốn, cũng ráng sắm chiếc tủ lạnh, chiếc máy giặt để thỏa ước nguyện”, chị Khâm bộc bạch.

Tại các cửa hàng điện máy ở Lý Sơn, lượng người đi mua máy giặt, tủ lạnh, tivi... tăng đột biến.

Anh Bùi Văn Hoàng, chủ một cửa hàng điện lạnh ở thôn Tây, xã An Hải, cho hay, trước đây cả xã chỉ có 1-2 cửa hàng điện tử bán bán tivi, đầu đĩa... nhưng cũng rất ế ẩm. Nay, khi điện ra đảo, các cửa hàng điện lạnh đua nhau mọc lên, lượng người mua tăng mạnh. Cửa hàng anh Hoàng mỗi ngày bán ra hàng chục chiếc tủ lạnh, máy giặt, tivi...

“Tuy giá các mặt hàng điện lạnh đưa ra đảo có cao hơn đất liền khoảng 10-15% nhưng người mua vẫn chấp nhận. Các mặt hàng này hiện luôn cháy hàng”, anh Hoàng tiết lộ.

Để người dân sử dụng điện lưới quốc gia một cách ổn định và an toàn khi đóng điện, ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc chi nhánh Điện lực Lý Sơn, cho biết, chi nhánh đã cử nhân viên xuống kiểm tra lại toàn bộ hệ thống dây dẫn, thiết bị điện tại các hộ gia đình trên đảo; đồng thời, tăng cường tuyên truyền về cách sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Chùm ảnh người dân Lý Sơn đổ xô mua sắm đồ điện tử, điện lạnh:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Chiều 12/9, Ông Nguyễn Xuân Thủy; Phó giám đốc BQL điện nông thôn Miền Trung thuộc Tổng công ty điện lực Miền Trung cho biết; Việc lắp đặt tuyến cáp ngầm xuyên biển từ đất liền ra huyện đảo Lý Sơn đã cơ bản hoàn thành, hiện các đơn vị thi công đang kiểm tra lần cuối các thông số kỹ thuật, đúng 7 giờ 00’, ngày 15/9 Tổng công ty điện lực Miền Trung sẽ tiến hành đóng điện kỹ thuật cho huyện đảo Lý Sơn.

Sau khi đóng điện kỹ thuật cho huyện đảo Lý Sơn, ngày 28/9, sẽ tổ chức khánh thành, bàn giao và đưa vào hoạt động dự án điện cáp ngầm cho huyện đảo Lý Sơn.

Văn Mịnh - V.T