Cho rằng bà Ngọc không chịu đóng án phí 72 triệu đồng, cơ quan thi hành án kê biên một căn nhà của nữ giám đốc từng bị tòa án ra quyết định “khẩn cấp tạm thời” không đúng pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH Thu Ngọc ở phường 2, TP Sóc Trăng (Sóc Trăng) cho biết Chi cục Thi hành án TP Sóc Trăng vừa kê biên căn nhà của bà ở phường 5 để đảm bảo thi hành án 72 triệu đồng.

Theo bà Ngọc, căn nhà này bà đã bán cho một cá nhân ở huyện Trần Đề với giá 250 triệu đồng, nhận trước tiền cọc 200 triệu đồng.

{keywords}
Lực lượng chức năng kê biên căn nhà

“Thi hành án kê biên khiến tôi không thể sang tên dù bán nhà có ra công chứng hợp pháp. Tôi mà bị kiện thì Tòa án TP Sóc Trăng phải chịu trách nhiệm bồi thường vì quyết định ‘khẩn cấp tạm thời’ của tòa án này do thẩm phán Nguyễn Văn Thanh Bình ký, đã gây quá nhiều hậu quả cho tôi”, bà Ngọc bức xúc nói.

Theo hồ sơ vụ việc, hơn 2 năm trước vào tháng 2.2012 ông Đặng Văn Muôn (67 tuổi, ngụ TP.Sóc Trăng) ly hôn bà Trần Thị Lẫm (66 tuổi). Bản án giao ông Muôn toàn quyền sử dụng căn nhà 2.4 (nay là số 4) đường Tôn Đức Thắng, phường 8, TP.Sóc Trăng.

Ngày 6.2.2013, ông Muôn đến Phòng công chứng Khánh Hưng lập hợp đồng bán nhà số 4 Tôn Đức Thắng cho bà Ngọc. Nữ giám đốc sau đó bán lại tài sản này cho ông P. ở TP.HCM.

Khi nhận tiền cọc 2 tỉ đồng, bà Ngọc lập thỏa thuận trong một tháng sẽ hoàn tất thủ tục sang tên từ ông Muôn cho ông P, nếu không thực hiện được phải trả cọc, bồi thường thêm 2 tỉ đồng.

Biết chồng cũ bán nhà, bà Lẫm gửi đơn đến TAND TP. Sóc Trăng, yêu cầu hủy bỏ giao dịch đã thực hiện xong giữa ông Muôn và bà Ngọc. Lý do bà Lẫm có yêu cầu này vì cho rằng chồng cũ còn nợ tiền, đề nghị tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm ông Muôn bán nhà.

Tin lời bà Lẫm, ngày 22.2.2013 thẩm phán Nguyễn Văn Thanh Bình (TAND TP. Sóc Trăng) ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm ông Muôn và bà Ngọc chuyển nhượng nhà số 4 đường Tôn Đức Thắng dù hợp đồng giao dịch giữa hai bên đã ký với nhau trước mặt công chứng viên cách đó 16 ngày.

Trước quyết định 01 do thẩm phán Bình ký, ông Muôn không sang tên được cho bà Ngọc khiến nữ giám đốc bội tín với ông P. Khi không mua được nhà, ông P kiện yêu cầu bà Ngọc trả tiền cọc và bồi thường với tổng số tiền 4 tỉ đồng.

Quá bức xúc trước quyết định của ông Bình khiến cá nhân bị thiệt hại, bà Ngọc có đơn khiếu nại gửi Chánh án TAND TP.Sóc Trăng, yêu cầu hủy quyết định số 01 do ông Bình ký. Đến 4.3.2013, Chánh án Võ Hoàng Anh tiếp tục bảo lưu quan điểm của cấp dưới, ký quyết định bác yêu cầu của bà Ngọc.

Khiếu nại thêm nửa năm, bà Ngọc được TAND tỉnh Sóc Trăng chấp nhận yêu cầu, ra quyết định hủy bỏ quyết định 01 của thẩm phán Bình. Theo TAND tỉnh Sóc Trăng, quyết định của ông Bình ban hành sau ngày ông Muôn và bà Ngọc đến phòng công chứng ký hợp đồng chuyển nhượng. Vì vậy, cần thiết phải hủy bỏ quyết định 01 là phù hợp. Sau đó, bà Lẫm cũng rút đơn khởi kiện.

Mới đây, bà Ngọc gửi đơn yêu cầu TAND TP. Sóc Trăng bồi thường thiệt hại gần 2,1 tỉ đồng. Cụ thể, quyết định 01 của ông Bình khiến bà Ngọc bị ông P kiện, phải đóng án phí 72 triệu đồng. Đối với giá trị lợi nhuận, bà mua của ông Muôn 3,2 tỉ đồng, bán cho ông P. 4,5 tỉ đồng nhưng quyết định 01 gây cản trở khiến bà Ngọc mất khoản chênh lệch 1,3 tỉ đồng.

Về tín dụng, bà Ngọc vay ngân hàng 4,5 tỉ đồng nhưng không bán được nhà cho ông P. để lấy tiền trả nợ ngân hàng khiến thiệt hại tiền phải đóng lãi trên 717,5 triệu đồng.

Đến nay, bà Ngọc chưa đóng án phí vì đang làm ăn suôn sẻ bổng vướng “vụ kiện ngang hông” với ông P. do quyết định 01 của ông Bình ký gây ra. Vì vậy, bà yêu cầu TAND TP. Sóc Trăng bồi thường để lấy tiền đóng án phí 72 triệu đồng.

(Theo Motthegioi)