Hiện nay, ở một số chợ “cóc”, chợ tạm có những “lò mini” lưu động sản xuất bắp rang bơ giá rẻ.

Cũng vì rẻ nên ít ai quan tâm tới chất lượng cũng như quá trình sản xuất. Phía sau những viên bắp nở bung ngọt, thơm nức được bày bán là một công đoạn chế biến mất vệ sinh, sử dụng nguyên liệu kém chất lượng.

Quy trình làm bắp rang bơ gồm: Ngô hạt chuyên dùng, sau đó thêm đường, bơ với hàm lượng nhất định vào chiếc máy mini chạy bằng gas và chưa đầy 3 phút sau cho ra lò mẻ bắp rang bơ nóng hổi thơm nức…. Trong quá trình đó, để bắp ngọt, thơm ngậy hấp dẫn, không ít tiểu thương sử dụng những nguyên liệu rẻ tiền, không rõ nguồn gốc.

Chị Tân - chủ sản xuất bắp rang bơ tại chợ “cóc” ở Hoàng Mai - cho biết, công suất máy chứa được khoảng 500gr ngô hạt/mẻ, được khoảng hơn 1kg bắp thành phẩm. Đường và bơ chỉ cần một lượng nhỏ là đã ngọt thơm và ngậy rồi.

{keywords} 

“Làm hàng liên tục nên tôi mua nguyên liệu (ngô, đường, bơ) theo bao tải và can lớn cho rẻ. Mỗi chợ chỉ xin ngồi 1 - 2 hôm, rồi lại chuyển chợ khác nên hàng bán chạy lắm, có lúc làm không kịp bán…” - chị Tân nói. Khi được hỏi về nguồn gốc nguyên liệu làm bắp rang bơ, tiểu thương này cho biết, mua lại từ những cơ sở lớn hoặc vào nội thành lấy, nhưng tất cả đều là nguyên liệu xịn, đảm bảo chất lượng thì bắp mới ngon, khách mới đông thế này chứ (?!)

Theo quan sát, nguyên liệu mà chị Tân sử dụng đều không có thông tin về sản phẩm. Cụ thể, đường đựng trong bao tải trắng, hộp bơ cỡ lớn vỏ ngoài cáu bẩn cũng không có tên nhà sản xuất, hạn sử dụng, dầm mưa dãi nắng ngoài chợ nhưng vẫn vàng ươm, thơm ngậy…

Mọi công đoạn chế biến đều dùng tay trần, những viên bắp rang bơ nở hình hoa to vương vãi dưới nền đất. Mỗi mẻ dùng 500gr ngô hạt, cộng đường, bơ cho ra lò hơn 1kg bắp rang bơ, trung bình mỗi chợ, tiểu thương này bán khoảng 8 - 10kg bắp rang bơ, bán với giá 5.000 đồng/lạng, trừ chi phí nguyên liệu rẻ tiền, không nguồn gốc, tính ra cũng thu về món lời không hề nhỏ.

Đối với những tiểu thương không bán cố định tại chợ, đại diện BQL chợ cho biết: Một số tiểu thương bán dạo, họ không ngồi lâu nhưng có xin phép và cam kết đảm bảo trật tự, an toàn vệ sinh nên vẫn đuợc BQL tạo điều kiện để họ kinh doanh kiếm sống.

(Theo Lao động)