Sau khi cùng Tổng thống Séc thưởng thức vài ly bia Pilsner, Tổng thống Mỹ đã bị mê hoặc bởi hương vị bia và ông đã phải huỷ chạy vào sáng hôm sau.

Prague, thủ đô Cộng hoà Séc, không chỉ là trung tâm quyền lực của nước này mà còn ẩn chứa nhiều nét quyến rũ và hấp dẫn ở góc độ lịch sử, kiến trúc, văn hóa và ẩm thực. Đặc biệt ở đây không thể không nhắc tới Pilsner, loại bia được đánh giá là ngon nhất thế giới. Đến Séc mà không thưởng thức cốc bia này trong quán thì quả là một điều đáng tiếc.

Bia phong cách Séc

Pilsner lấy tên từ thành phố Pilsen (Plzeň), Bohemia , ở Cộng hòa Séc , nơi gốc Pilsner Urquell bia được sản xuất ngày hôm nay. Loại hoplon Saaz của vùng Bohemia tạo hương vị hoa cỏ đặc trưng, cộng với hậu vị đắng. Loại mạch nha từ lúa mạch nổi tiếng của vùng Moravia cũng góp phần tạo ra một sự cân bằng rất êm dịu và hấp dẫn. 

Vua Wenceslas Đệ nhị chính là người đã tìm ra vùng đất Pilsen vào năm 1295 và chính ông cũng là người cho phép dân Pilsen có quyền nấu bia. Không lâu sau đó các nghiệp đoàn nấu bia được thành lập để chắc chắn rằng kiến thức và kỹ thuật nấu bia của họ đã được truyền từ đời này sang đời khác.

{keywords}
Quán bia Pilsner phong cách độc đáo, được thiết kế bởi KTS nổi tiếng ở Đức.

Đầu thế kỷ 19, chất lượng bia còn chưa cao và tiêu chuẩn bia còn rất thấp, điều này thôi thúc những nhà nấu bia tâm huyết và đam mê với nghề đã tụ họp nhau lại để tìm ra cách sản xuất bia ngon hơn và chất lượng cao hơn.

Năm 1842 tại Pilsen, Josef Groll đã cách mạng hoá cách nấu bia, màu sắc và hương vị của bia bằng việc cho ra mắt mẻ bia đầu tiên của mình: đó là một loại bia màu vàng óng mà mọi người chưa từng được thấy trước đây.

Groll đã nhìn xa hơn những gì đã làm và đã kết hợp những kiến thức của mình vào quá trình cải tiến mới: cho lên men phía dưới đáy thùng, được biết đến với tên gọi “lagering” với việc đưa vào sử dụng những nguyên liệu tốt nhất chỉ có ở Pilsen: loại lúa mạch đặc biệt, hoa hublông mọc ở vùng Saaz và nguyên liệu không thể thiếu được là nước ngọt duy nhất chỉ có ở Pilsen.

{keywords}
Hương vị bia mang nét đặc trưng khác hẳn với các vùng khác

Sự nhìn xa trông rộng của Josef Groll đã trở thành hiện thực. Ông đã thành công trong việc làm nên một loại bia ngon nhất có thể.

Tin tức về loại bia đặc biệt ở Pilsen nhanh chóng lan đi khắp vùng Bohemia. Tuyến đường sắt mới và bia Pilsner nhanh chóng được khách du lịch Đức và Pháp ưa chuộng đã khẳng đinh được sự lôi cuốn của loại bia nổi tiếng vùng Pilsen trên toàn thế giới.

Năm 1898, nhà máy bia đã tự bảo vệ danh tiếng của mình trước các đối thủ cạnh tranh bằng cách đổi tên thành “Pilsner Urquell - một thuật ngữ tiếng Đức có nghĩa là “nguồn nguyên thủy từ Pilsen”.

Xây dựng một huyền thoại

Trong gần 2 thế kỷ, những chuyên gia nấu bia hàng đầu của chúng tôi đã bền bỉ làm việc để đảm bảo rằng Pilsner Urquell luôn cung cấp cùng một hương vị và chất lượng như nó đã từng có từ năm 1842.

Năm 1983, những thùng bia Pilsner Urquell đầu có mặt tại New York (Mỹ). Mỹ đã trở thành nhà nhập khẩu đứng đầu danh sách 5 nước tiêu thụ lớn nhất loại bia này. Cho tới nay, Pilsner được xuất khẩu hơn 140 nước, trở thành một trong những thương hiệu bia ưu chuộng trên thế giới.

{keywords}
Nhà hàng bia tại Séc

Bia là một phần quan trọng trong văn hóa Cộng Hòa Séc. Nhiều nguyên thủ quốc gia cũng đã thưởng thức loại bia này khi tới Séc, ngay trong quán bằng những cốc thủy tinh, đượm màu vàng óng.  Vào năm 1996, tổng thống Séc, Vaclav Havel đã gặp tổng thống Mỹ Bill Clinton ở một nhà hàng bia và họ đã cùng bàn việc chính trị và cùng thưởng thức những ly bia Pilsner Urquell. Vị tổng thống Mỹ đã bị mê hoặc bởi hương vị bia và ông đã phải huỷ chạy vào sáng hôm sau. 

Pilsner Urquell ngày nay chịu sự quản lý của hãng bia hàng đầu thế giới Sabmiller, người gánh trọng trách bảo tồn di sản của Groll trong thiên niên kỷ mới. 

{keywords}
Uống bia không thể thiếu đối với người dân địa phương

{keywords}
Các quán bia được thiết kế theo phong cách riêng

{keywords}
Nhứng cốc bia màu vàng óng

{keywords}
Một món ăn hấp dẫn tại nhà hàng

Duy Linh