- Chuyến bay VJC8856 từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Cam Ranh, thay vì hạ cánh xuống đầu 02 như lệnh của kiểm soát viên không lưu, đã hạ cánh xuống đầu 20 đường băng sân bay này.

Sự cố nghiêm trọng này xảy ra ngày 16/10 vừa qua.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, đó là do lỗi của tổ lái chuyến bay VJC8856 hãng VietJetAir.

Mặc dù kiểm soát viên không lưu Đài kiểm soát không lưu Cam Ranh đã cấp và nhiều lần nhắc lại huấn lệnh cho phép tàu bay hạ cánh đường cất hạ cánh 02 (từ phía Nam sân bay); cơ trưởng đã 2 lần nhắc lại đúng huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu nhưng vẫn thực hiện hạ cánh đầu 20 (từ phía Bắc sân bay, ngược với hướng đã được cho phép hạ cánh).

{keywords}
Máy bay VietjetAir (ảnh minh họa)

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, đây là lỗi nghiêm trọng, gây nguy hiểm đối với hoạt động bay, tiềm tàng nguy cơ trực tiếp dẫn tới tai nạn tàu bay.

Do vậy, mặc dù tình huống thực tế của sự cố chưa xảy ra nguy cơ xung đột tàu bay (chưa có tàu bay tiếp cận vùng trời sân bay để hạ cánh hoặc tàu bay được cấp huấn lệnh lên đường băng để cất cánh), Cục Hàng không Việt Nam sơ bộ đánh giá đây là sự cố loại C (mức độ uy hiếp an toàn cao) và ra quyết định đình chỉ tổ lái.

Cơ quan này quyết định thành lập đoàn điều tra sự cố, quan trọng nhất là tìm ra nguyên nhân dẫn đến hành vi quyết định hạ nhầm đầu đường cất hạ cánh của tổ lái chuyến bay.

Trước đó, ngày 20/6, một sự cố nghiêm trọng cũng xảy ra khi một chuyến bay của VietJetAir chở 200 khách, lẽ ra phải tới Đà Lạt nhưng lại hạ cánh ở Cam Ranh (Khánh Hòa). Hàng loạt cá nhân từ cơ trưởng, cơ phó, tiếp viên, kiểm soát không lưu đã bị đình chỉ công tác có thời hạn.

Nguyên nhân sau khi điều tra cho thấy, có 2 chuyến bay từ Hà Nội đi Cam Ranh và Đà Lạt diễn ra ở gần thời điểm, có cùng lượng khách. Do một máy bay bị trục trặc kỹ thuật nên VietJetAir buộc phải đổi tàu bay, đổi lịch khai thác. Tất cả mọi bộ phận đều được thông báo về sự thay đổi này, ngoại trừ cơ trưởng của chuyến bay. Do đó, trong khi toàn bộ hành khách, hành lý có vé đi Đà Lạt, cơ trưởng lại theo lộ trình cũ là Hà Nội đến Cam Ranh.

Ngọc Hà