- Bộ Tài chính vừa lập 3 đoàn kiểm tra về giá cước vận tải và giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, trực tiếp Cục trưởng Cục Quản lý giá làm trưởng đoàn làm việc với các địa phương.

Đây là chiến dịch kiểm tra liên ngành với sự tham gia của đại diện cơ quan thuế, quản lý thị trường và giao thông vận tải.

Theo kế hoạch gửi tới các Sở Tài chính địa phương, Bộ Tài chính yêu cầu các tỉnh phải báo cáo tình hình thực tế 6 tháng triển khai bình ổn giá sữa dành, trong đó, nổi bật là việc áp giá trần và các yêu cầu về niêm yết giá, đăng ký giá.

Các địa phương cũng sẽ phải làm rõ tác động diễn biến giá nguyên liệu sản xuất sữa nhập khẩu đối với thị trường sữa trong nước, căn cứ trên cơ sở báo cáo của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa trên địa bàn.

Đối với giá cước vận tải ôtô, các Sở Tài chính cũng phải chuẩn bị đầy đỷ các thông tin quan trọng về tình hình thực hiện cơ chế quản lý giá cước vận tải tại địa phương cũng như kết quả của việc kiểm tra giá cước hiện nay.

{keywords}

Sở Tài chính cũng phải chuẩn bị đầy đỷ các thông tin quan trọng về tình hình thực hiện cơ chế quản lý giá cước vận tải tại địa phương(Ảnh: Vietstock)

Dự kiến, Bộ Tài chính cũng sẽ khảo sát trực tiếp một số doanh nghiệp sữa và vận tải.

Trong đó, các doanh nghiệp sữa phải làm rõ chi phí nhập khẩu nguyên liệu đầu vào của mình tác động tới giá thành sữa thời gian qua.

Các doanh nghiệp ngành vận tải sẽ phải báo cáo rõ về kết quả hoạt động kinh doanh 3 năm, năm 2012 đến 2014, cụ thể các vấn đề như doanh thu, chi phí, lợi nhuận trước thuế ... Đặc biệt, các doanh nghiệp này sẽ cần làm rõ cụ thể chi phí nhiên liệu, làm rõ giá thành vận tải tại thời điểm hiện nay dưới tác động của giá xăng dầu và kế hoạch điều chỉnh giá cước vận tải trong bối cảnh chi phí đầu vào có xu hướng giảm.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng cho biết, đến hết ngày 30/11/2014, các doanh nghiệp sữa sẽ thoát khỏi một phần cơ chế kiểm soát bình ổn giá, không cần xin phép trước khi tăng giá. Tuy nhiên, thời hạn doanh nghiệp bị khống chế giá trần vẫn còn kéo dài trong 6 tháng nữa.

Với các doanh nghiệp vận tải, Bộ này đã gửi văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố vào cuộc, yêu cầu doanh nghiệp cần giảm cước theo giá xăng dầu.

Tính đến hôm nay, một số hãng taxi đã bắt đầu giảm từ 500- 2.000 đồng/km sau khi xăng dầu đã có 9 lần giảm giá liên tiếp.

Phạm Huyền