- Kể từ ngày 1/12 trở đi, các doanh nghiệp sữa kinh doanh sản phẩm cho trẻ em dưới 6 tuổi chỉ phải thực hiện kê khai giá với cơ quan quản lý khi điều chỉnh giá.

Bộ Tài chính vừa công bố, tính đến hết ngày 30/11, tất cả các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ không phải thực hiện đăng ký giá.

Thay vào đó, từ ngày 1/12 trở đi, các doanh nghiệp sữa kinh doanh sản phẩm cho trẻ em dưới 6 tuổi chỉ phải thực hiện kê khai giá với cơ quan quản lý khi điều chỉnh.

Việc nới lỏng quản lý giá sữa như trên thực chất là tuân theo hiệu lưc của Quyết định số 1079/QĐ-BTC và Công văn số 6544/BTC-QLG ngày 20/5/2014 của Bộ Tài chính về áp dụng giá trần cho sữa. Các doanh nghiệp sữa sẽ phải đăng ký giá sữa trong vòng 6 tháng và và sẽ phải chịu sự kiểm soát khống chế giá trần trong vòng 12 tháng, bắt đầu từ 1/6/2014.

Tính đến nay, thời hạn đăng ký giá 6 tháng đã hết. Khi chịu quản lý theo hình thức này, mỗi khi tăng giá sữa, các DN sữa sẽ buộc phải gửi phương án điều chỉnh giá tới Bộ Tài chính và các Sở tài chính địa phương. Sau 3-5 ngày thẩm định, chỉ khi cơ quan quản lý Nhà nước đồng ý chấp thuận thì doanh nghiệp mới được phép tăng giá.

Nhưng khi hết thời hạn trên, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ không thể can thiệp vào việc điều chỉnh giá cụ thể. Doanh nghiệp sữa sẽ được phép tự tăng giá và chỉ cần gửi văn bản thông báo giá mới cho cơ quan quản lý Nhà nước.

Tuy nhiên, việc khống chế giá trần vẫn còn hiệu lực trong 6 tháng tới.

Bộ Tài chính đã đề nghị các Sở Tài chính chủ động có công văn yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh sữa thực hiện nghiêm việc kê khai giá sữa. Trong đó, giá bán buôn và bán lẻ sữa được kê khai phải đảm bảo không cao hơn giá tối đa đã đăng ký tức giá trần tại Sở Tài chính và Phòng Tài chính quận, huyện tại địa phương. Đồng thời, các Sở phải tăng cường kiểm tra rà soát hồ sơ kê khai giá của các doanh nghiệp, đề nghị các doanh nghiệp tiết kiệm giảm chi phí quảng cáo, tiếp thị và cần kịp thời giảm giá bán khi chi phí nhập khẩu giảm.

Cùng đó, Bộ Tài chính cũng yêu cầu 63 Sở tài chính cần sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện công tác bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn từ ngày 1/6 đến nay.

Trước đó, sau quyết định áp giá trần, đến nay có khoảng hơn 500 mặt hàng sữa đã đăng ký giá. Hầu hết các mặt hàng đều đã giảm từ 14-22% so với giá tháng 4, tháng 5.

Phạm Huyền