Chiếc máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines và một chiếc máy bay quân sự suýt có sự va chạm trên vùng trời sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, lúc 11 giờ 41 phút, ngày 29-10, máy bay Airbus A321 của Hãng hàng không Vietnam Airlines được kiểm soát viên không lưu cho phép cất hạ cách thì chỉ vài giây sau đó, ban chỉ huy quân sự cũng cấp lệch cất cánh cho chiếc trực thăng 172/423. Tổ lái phát hiện có máy bay cắt ngang độ cao 1.000ft (304,8m) gây uy hiếp an toàn bay.

Tổng công ty quản lý bay VN đã nhận được báo cáo ban đầu của về sự cố hai máy bay suýt đụng nhau trên vùng trời sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Dự kiến ngày 21-11, Cục Hàng không VN sẽ có cuộc họp với đại diện phía không quân để phân tích, làm rõ những nguyên nhân xảy ra sự cố này.

Sự cố xảy ra khi chuyến bay HVN 1376 của Vietnam Airlines khởi hành từ TP.HCM đi Huế. 

{keywords}
Sự cố máy bay uy hiếm an toàn hàng không

Cách đây không lâu, máy bay HVN 1203 của VNA đang bay trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh được kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho bay ở mực bay FL 320 (32.000 feet) do có máy bay VJC 3258 của VietJet Air (VJA) bay ngược chiều ở mực bay FL 310 (31.000 feet).

Tuy nhiên, sau đó máy bay HVN 1203 giảm độ cao xuống mực bay FL 300 (30.000 feet) mà không có lệnh dẫn tới mất phân cách giữa hai máy bay. Nhận thấy nguy cơ va chạm, hệ thống cảnh báo va chạm trên máy bay đã tự kích hoạt đưa ra các thông số khuyến cáo để hai máy bay tránh nhau an toàn.

Cục Hàng không thu hồi giấy phép nhân viên hàng không của cơ trưởng và cơ phó chuyến bay HVN 1203. Cục Hàng không còn yêu cầu Thanh tra Hàng không xử phạt hành chính với hai người này. Riêng cơ trưởng phải huấn luyện lại các quy trình khai thác tiêu chuẩn theo quy định.

Một trường hợp khác của VNA cũng được Cục Hàng không điều tra là chuyến bay HVN 132 của hãng này không thực hiện đúng theo huấn lệnh không lưu dẫn đến vi phạm  độ cao trong khu vực kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng ngày 5/8/2014.

Duy Linh (Tổng hợp)