- Theo thông báo cách đây vài ngày, ngày 7/1, Parkson Landmark sẽ mở cửa trở lại tuy nhiên sáng hôm nay cửa trung tâm mua sắm này vẫn đóng vô thời hạn.

Tiếp tục đóng cửa

Theo nhân viên bảo vệ tòa nhà, tên Hùng, hết hôm nay Parkson Landmark vẫn đóng cửa để sắp xếp lại gian hàng và chưa có thông báo chính thức ngày mở cửa trở lại. Trước cửa Parkson dán thông báo mới với nội dung: “TTTM Parkson Landmark 72 sẽ đóng cửa cho đến khi có thông báo mới. Kính mong quý khách hàng thông cảm”.

Gửi thông tin đến báo chí, đại diện của Parkson cho hay, việc đóng cửa Parkson Landmark đột ngột được quyết định khi ban lãnh đạo cân nhắc các phương án khác nhau về hoạt động kinh doanh tại mặt bằng này. Việc tạm thời đóng cửa là vấn đề khó trách khỏi do nhiều phát sinh chưa được giải quyết thỏa đáng trong một thời gian dài giữa chủ nhà là Keangnam Hanoi Landmark 72 và Parkson Landmark 72.

Giải thích lý do nhốt khách hàng và nhân viên các quầy, phía Parkson cho biết, hoàn toàn không phải do động cơ từ phía Parkson. Vấn đề này ngay sau đó đã được thương thảo với Keangnam để giải quyết.

{keywords}
TTTM tại Keangnam của Parkson vẫn đóng cửa. (Ảnh: D.A)

Người đại diện Parkson cũng bày tỏ rất lấy làm tiếc và xin lỗi vì những ảnh hưởng đến khách hàng từ việc tạm thời đóng cửa trung tâm. “Chúng tôi cam kết đảm bảo các quyền lợi của khách hàng, ưu đãi từ chương trình thẻ thành viên sẽ vẫn có hiệu lực và vẫn có thể tiếp tục sử dụng tại TTTM Parkson Viet Tower tại Hà Nội”, Tổng giám đốc Parkson chia sẻ.

Trong khi đó, phụ trách truyền thông của Keangnam đưa ra giải thích, khi xảy ra sự việc, Parkson cũng không nói với Keangnam là họ đóng cửa, ngừng hoạt động. Chỉ sau này, Parkson mới cho biết họ tạm ngừng trong một vài ngày và có thể làm mới để quay lại.

Các quyết định của Parkson thực hiện rất đường đột, Keangnam không hề nhận được thông tin gì, chỉ thấy bỗng dưng khách chuyển hàng nên Keangnam, với nghĩa vụ bảo vệ tài sản trong tòa nhà, mới chặn lại để tránh trường hợp mất mát.

Hiện lãnh đạo Keangnam, Parkson cùng các khách hàng của trung tâm này vẫn đang họp bàn, làm việc để giải quyết các vấn đề. Bởi lẽ, thời hạn hợp đồng ký kết giữa Keangnam với Parkson vẫn chưa kết thúc. Việc mở cửa trở lại của TTTM này vẫn chưa có câu trả lời.

Lỗ vẫn tham vọng

Trong khi Parkson Landmark 72 đóng cửa thì trung tâm mua sắm đầu tiên của Parkson tại Đà Nẵng - Parkson Vĩnh Trung Plaza - sẽ chính thức khai trương và đi vào hoạt động vào ngày 11/1 tới. Dự kiến doanh số của TTTM tại Đà Nẵng sẽ đạt 12-15 triệu USD/năm, đóng góp ngân sách thành phố 1 triệu USD/năm và cung cấp việc làm cho 1.000 nhân lực địa phương.

Ông Tiang Chee Sung, Tổng giám đốc Parkson, cho biết, việc đóng cửa Parkson Landmark 72 hoàn toàn không ảnh hưởng đến hoạt động của tất cả các TTTM Parkson trên toàn Việt Nam cũng như trong khu vực. 

{keywords}
Nhiều chủ gian hàng gặp khó khăn vì Parkson đóng cửa tạm thời.

Theo hãng bán lẻ đến từ Malaysia, thị trường Việt Nam còn nhiều tiềm năng và họ sẽ tiếp tục giới thiệu các TTTM mới cùng nhiều thương hiệu cao cấp khác đến Việt Nam như một phần kế hoạch phát triển và mở rộng của Parkson trong tương lai.

Đặt chân vào thị trường bán lẻ Việt Nam từ giữa năm 2005, Công ty TNHH Parkson đã có 2 TTTM tại Hà Nội, 1 TTTM tại Hải Phòng và 6 TTTM tại TP.HCM. Quy mô hoành tráng và sang trọng như vậy, nhưng gần đây, các TTTM Parkson tại TP.HCM cũng rơi vào tình trạng ế ẩm. Thậm chí, có gian hàng rất ít người tới tham quan, mặc dù đã treo biển giảm giá “khủng” đến 50%.

Ba năm gần đây việc kinh doanh của Parkson cũng gặp nhiều khó khăn do cạnh tranh nhiều với các trung tâm khác và ảnh hưởng khó khăn kinh tế. Parkson Landmark 72 đã phải đóng cửa vì từ ngày hoạt động, trung tâm thương mại này chưa bao giờ đạt doanh thu như kế hoạch và Parkson nhận thấy tiểu thương cũng bị thua lỗ lớn là điều dễ hiểu.

Hoạt động của Parkson không chỉ gặp khó tại Việt Nam hay Malaysia, mà ngay tại thị trường lớn nhất là Trung Quốc. Lợi nhuận ròng năm 2013 chưa bằng một nửa so với năm 2012, và chỉ bằng 30% so với năm 2011, dù doanh số bán hàng lên cao nhất trong giai đoạn 2009-2013.

Theo các chuyên gia, tiềm năng thị trường bán lẻ Việt Nam rất lớn, đầu tư giai đoạn này là phù hợp nhưng tùy chiến lược, tiềm lực riêng của mỗi nhà bán lẻ cũng như khả năng trường vốn.

Duy Anh