- Với thủ đoạn thế chấp hàng chục căn hộ ảo, Ngô Thanh Long đã lừa đảo và chiếm đoạt 422 tỷ đồng của 4 chi nhánh ngân hàng lớn.

Viện KSND tối cao vừa hoàn tất tống đạt cáo trạng vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, xảy ra tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM (Techcombank HCM) và Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam - Chi nhánh Sài Gòn (MSB Sài Gòn), truy tố 4 bị can về hai tội danh trên.

Các bị can bị truy tố gồm Ngô Thanh Long, 37 tuổi, trú tại TP.HCM, người sáng lập và sở hữu các công ty Long Quân, Mê Kông, Mê Kông 79; Lê Duy Khương, 35 tuổi, nguyên Trưởng Phòng giao dịch Gò Vấp thuộc MSB Sài Gòn; Mã Quốc Phát, 28 tuổi, nguyên cán bộ tín dụng thuộc Phòng Giao dịch Gò Vấp, MSB Sài Gòn và Nguyễn Nam Huân, 30 tuổi, nguyên Chuyên viên Phòng Dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp thuộc Techcombank HCM.

Theo cáo trạng, ngày 15/4/2011, Techcombank có đơn gửi cơ quan CSĐT Bộ Công an, tố cáo Ngô Thanh Long lừa đảo chiếm đoạt tiền vay của ngân hàng bằng thủ đoạn thế chấp 25 căn hộ chung cư cao cấp River Garden mua bán khống.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã xác định Ngô Thanh Long lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại 4 ngân hàng có chi nhánh thuộc các tỉnh phía Nam là: Vietcombank, Techcombank, BIDV và ngân hàng hàng hải với số tiền gần 422 tỉ đồng.

{keywords}

Theo báo Công an nhân dân, sau một thời gian hoạt động kinh doanh bị thua lỗ, mất khả năng trả các khoản vay của ngân hàng và cá nhân nên đầu năm 2008, Long đã chỉ đạo nhân viên chỉnh sửa sổ sách, điều chỉnh số liệu kế toán về kết quả kinh doanh sai sự thật. Từ đó, Long lập hồ sơ để vay vốn tại Vietcombank – Chi nhánh Cần Thơ.

Do không phát hiện được việc làm gian dối của Long nên ngân hàng này đã cấp hạn mức tín dụng 120 tỉ đồng cho Công ty Long Quân. Sau đó, Công ty Long Quân đã mất khả năng thanh toán hơn 80 tỉ đồng trong khi tài sản đảm bảo có trị giá hơn 8 tỉ đồng. Như vậy, ngân hàng này đã bị chiếm đoạt hơn 72 tỉ đồng.

Đồng thời, Long đã sử dụng pháp nhân Công ty Long Quân và Công ty Mê Kông để thế chấp 23 căn hộ chung cư mua bán giả tạo để vay 160 tỉ đồng của Techcombank HCM.

Long còn cam kết cầm cố các lô thẻ cào điện thoại để Techcombank HCM cấp Chứng thư bảo lãnh đối ứng giá trị 20 tỉ đồng cho Công ty Mê Kông 79. Tuy nhiên, sau khi có Chứng thư, Long không thực hiện việc cầm cố tài sản và chiếm đoạt số tiền 20 tỉ đồng…

Với thủ đoạn tương tự như vậy, Long đã chiếm đoạt của BIDV Chi nhánh Cần Thơ 39 tỷ đồng; của MSB Chi nhánh Sài Gòn gần 44 tỷ đồng. Như vậy, Ngô Thanh Long đã lừa đảo chiếm đoạt gần 422 tỉ đồng của 4 ngân hàng.

Cáo trạng xác định bị can Nguyễn Nam Huân đã không kiểm tra và thực hiện các quy định dẫn đến không phát hiện được Long thế chấp 22/23 căn hộ ảo, gây thiệt hại cho Techcombank HCM gần 117 tỉ đồng.

Còn bị can Mã Quốc Phát, Lê Duy Khương cũng có hành vi tương tự như Nguyễn Nam Huân, dẫn đến gây thiệt hại cho NH Hàng Hải - Sài Gòn gần 44 tỉ đồng.

Ngoài 4 bị can nói trên, cơ quan công an cũng đã ra quyết định truy nã đối với 2 đối tượng bỏ trốn là Nguyễn Thị Thanh Hà - Phó Giám đốc Techcombank Chi nhánh TPHCM và Nguyễn Hải An – đồng phạm của Long.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)