Ngân hàng Nhà nước cho biết, mặt bằng lãi suất huy động đã giảm theo đúng lộ trình do vậy tới đây các ngân hàng sẽ giảm thêm lãi suất cho vay 1-1,5%/năm.

Theo NHNN, ngay từ đầu tháng 3/2015, mặt bằng lãi suất huy động VND kỳ hạn một tháng đến dưới 6 tháng được nhiều ngân hàng đưa về dưới mức trần 5,5%/năm. Đây là cơ sở quan trọng để các ngân hàng trong thời gian tới sẽ giảm thêm lãi suất cho vay với mức 1-1,5%/năm đối với những khoản vay cũ nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng.

{keywords}

Giảm mặt bằng lãi suất huy động theo lộ trình là biện pháp kép buộc các ngân hàng phải tăng cường kiểm soát dòng vốn và nâng cao năng lực quản trị rủi ro tín dụng. Nó giúp ngân hàng có dư địa để giảm lãi suất cho vay theo đúng định hướng của NHNN.

Tới cuối 2014, theo NHNN, mặt bằng lãi suất cũng đã giảm từ 1,5 - 2%/năm so với cuối năm 2013, tiếp tục hỗ trợ sản xuất kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát được lạm phát, hỗ trợ ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối.

Cũng theo NHNN, tín dụng trong hai tháng đầu năm 2015 tăng trưởng dương với mức tăng 0,68% so với đầu năm. Tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 2,67%. Đây là những tín hiệu tích cực bởi tín dụng trong những tháng đầu năm thường tăng trưởng âm.

Lê Hà