- B6 - Giảng Võ là dự án phá dỡ chung cư cũ xuống cấp để cải tạo xây dựng mới mang lại hy vọng về chỗ ở to đẹp hơn cho khoảng 100 hộ dân với hơn 500 nhân khẩu nơi đây. Tuy nhiên, đã 6 năm trôi qua, dự án vẫn bất động. Nhà cũ bị đập bỏ, nhà mới chưa xây... tất cả vẫn là công trường ngổn ngang trong khi người dân vẫn phải sống cảnh đi thuê tạm bợ.

Năm 2009, dự án Nhà tái định cư và văn phòng cho thuê B6 Giảng Võ được khởi công xây dựng trên nền đất của tập thể B6 Giảng Võ cũ. Dự án được chia làm 2 khối nhà trong đó khu nhà tái định cư cao 19 tầng và khối văn phòng cao 22 tầng. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn đang tình trạng bế tắc còn người dân thì không biết đến bao giờ mới có nhà để ở.

Theo ông Nguyễn Văn Kính, Trưởng ban đại diện nhân dân nhà B6 Giảng Võ, ngay từ khi bắt đầu thực hiện dự án, hơn 100 hộ dân chúng tôi đã đồng thuận bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, đi ở thuê chờ ngày hoàn thiện dự án nhận nhà mới. Tuy nhiên, đến nay sau nhiều năm chờ đợi, dự án vẫn chưa động tĩnh gì và người dân không biết sẽ chờ đợi bao lâu nữa.

Ông Kính cũng cho biết thêm, bà con sống ở chung cư B6 Giảng Võ hầu hết là cán bộ ăn lương, đã nghỉ hưu, gia cảnh nghèo, nhiều người đã già trên 70 tuổi, có không ít cụ tuổi cao, đã chết trong khi chờ để được nhận lại nhà.

{keywords}

Đã 6 năm trôi qua, dự án vẫn bất động

Được biết, trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư do người dân chọn là Tổng công ty 36 đã ký hợp đồng liên doanh với Công ty Mefrimex để triển khai dự án. Tuy nhiên, do quá trình hợp tác diễn ra những khó khăn nảy sinh ngoài dự kiến khiến cho dự án bị đình trệ kéo dài gần 6 năm nay, khiến cho hơn 500 người dân nhà B6 Giảng Võ phải sống trong cảnh đi ở thuê, tạm bợ.

{keywords}

Hiện nay, do các bên không tự giải quyết được những vướng mắc trong quá trình hợp tác nên đã khởi kiện ra tòa Tòa án nhân dân huyện Đông Anh (TP. Hà Nội) và đang chờ tiến hành các thủ tục thụ lý vụ án. Vụ kiện này có thể sẽ kéo dài và tiếp tục ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án, khiến cho hàng trăm người dân B6 Giảng Võ càng mờ mịt về tương lai ngôi nhà của mình.

{keywords}

Tất cả vẫn là công trường ngổn ngang

Trong đề xuất mới đây, tập thể các hộ dân vẫn tiếp tục bày tỏ niềm tin vào chủ đầu tư mà mình đã chọn là Tổng công ty 36 tiếp tục làm chủ đầu tư xây dựng nhà B6 như thỏa thuận đã ký kết với hàng trăm hộ dân ở đây. Ngân hàng SHB - đơn vị mà ngân hàng HBB sáp nhập tiếp tục thừa kế nghĩa vụ của ngân hàng HBB từ hợp đồng tín dụng đã ký kết để tiếp tục cấp vốn cho chủ đầu tư xây dựng nhà B6 Giảng Võ. Đồng thời, TP Hà Nội có phương án hỗ trợ dự án để người dân sớm trở về với ngôi nhà của mình.

Quang Tâm