Bộ bàn ghế gồm đầy đủ hình dáng long, lân, quy, phụng được làm từ gốc cây cẩm lai (chi gỗ quý còn có tên khác là sưa, trắc). Theo vị chủ nhân thì gốc rễ gỗ quý khổng lồ để làm bộ bàn ghế này được mua về từ Campuchia vào thập niên 90 của thế kỷ trước.

TIN BÀI KHÁC


Sau khi có được những gốc cẩm lai khổng lồ được đánh giá là đã vài trăm năm tuổi, vị chủ nhân ở Hội An đã nhờ các nghệ nhân của làng nghề truyền thống Đồng Kỵ (Bắc Ninh) chạm trổ tinh xảo thành bàn, ghế, trường kỷ, bình phong.

Cụ thể, trong bộ bàn ghế Tứ linh này, "Long" là chiếc ghế trường kỷ đầu rồng dài tới 2m, rộng 0,9m và cao 1,2m. "Lân" là gốc gỗ cẩm lai được chế tác thành ghế tựa có hình kỳ lân cao 1,3m, rộng 1,2m. "Quy" là một chiếc bàn rất chắc chắn dài tới 2,4m. "Phụng" cũng là chiếc ghế tựa có hình chim phượng cao 1,4m.

Ngoài ra, gia đình ở đô thị cổ này còn sở hữu một bức bình phong Long Phụng Hoàng Minh cao 2,5m, dài 3,2m, bằng 7 gốc cẩm lai chạm trổ thành hai con rồng và phượng quấn đuôi nhau, thể hiện cặp vợ chồng chung thủy, sắt son, luôn luôn hòa quyện với nhau, không thể tách rời.

Ước tính, lượng gỗ để tạo ra những sản phẩm độc đáo này lên tới 7 khối.

Cây gỗ cẩm lai thuộc chi cẩm lai (hay gọi là chi trắc, chi sưa) là loài quý hiếm, thể hiện màu sắc lạ kỳ tạo nên bởi các vân thớ... Nhiều loài trong chi cẩm lai là các loại cây lấy gỗ quan trọng, có giá trị vì tính chất trang trí của chúng cũng như vì mùi thơm của gỗ do chứa nhiều tinh dầu thơm. Các loài lấy gỗ quan trọng nhất là trắc, cẩm lai, sưa.

Hãy cùng chiêm ngưỡng bộ bàn ghế độc đáo này:





(Theo Bưu điện Việt Nam)