Giới chức ngành nông nghiệp và y tế Malaysia lên tiếng khẳng định chuyện gạo nhựa giả lan tràn ở nước này chỉ là tin đồn thất thiệt.

Tan Chien Hung, Tổng Giám đốc công ty phân phối gạo TKC - nhà bán lẻ lương thực hàng đầu của Malaysia cho biết, vào ngày 15/5, các trang mạng xã hội như WhatsApp và Facebook ở Singapore và Malaysia tràn ngập thông tin về gạo giả, có xuất xứ từ Trung Quốc.

Tin đồn được mạng xã hội mô tả loại gạo này được cho là làm từ khoai tây, khoai lang trộn với nhựa tổng hợp rồi đúc thành hạt, khi nấu chín vẫn rất cứng.

Ông khẳng định mọi tin đồn đó là sai sự thật, và chắc chắn có một sự cạnh tranh không lành mạnh sau những tin đồn thất thiệt đó.

{keywords}

Gạo được xay xát và đóng gói trong một nhà máy ở Malaysia. Ảnh: AFP

Ông đã lập tức báo cáo sự việc cho cảnh sát Malaysia và Ủy ban Truyền thông đa phương tiện của Chính phủ (MCMC), thúc giục các nhà chức trách phải có hành động nghiêm trị những người đã phao tin đồn bịa đặt lan truyền trên mạng về sản phẩm của mình.

Ông Tan khẳng định chắc chắn rằng công ty của ông không nhập khẩu gạo từ Trung Quốc. "Sản phẩm của chúng tôi là 100% gạo nguyên chất từ các nhà cung cấp địa phương và chúng tôi không sử dụng bất kỳ loại chất nào để thay thế gạo", ông phát biểu.

Công ty của ông cũng đã làm việc với ngành Y tế và cho đến nay, ông Tan cho biết các quan chức y tế đã có kết quả và khẳng định rằng không có chất lạ nào trong sản phẩm gạo TKC của ông.

Tin tức về gạo giả, nói loại gạo làm từ nhựa được phát hiện bán ra tại thị trường Trung Quốc, đặc biệt là ở thành phố Thái Nguyên (thuộc tỉnh Thiểm Tây phía bắc của Trung Quốc), đã lan truyền chóng mặt trên các mạng xã hội ở một số nước Đông Nam Á trong tuần qua.

Gạo giả, thường được làm từ khoai tây và khoai lang với nhựa tổng hợp, được đúc thành hình dạng của gạo thực tế, được cho là đang xâm nhập vào các nước làm nông nghiệp lớn như Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam.

Các tin tức mới nhất trên truyền thông là gạo giả đã được bán ở Malaysia và thậm chí cả Singapore. Phản ứng về tin đồn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Malaysia – ông Ismail Sabri Yaakob cho biết, Bộ này không nhận được bất kỳ thông báo nào của Bộ Y tế về gạo giả và sẽ phối hợp cảnh sát điều tra nguồn tin đồn gây hoang mang này từ đâu.

(Theo news.asiaone, VTC)