Trong phiên giao dịch ngày 24/8, giá dầu giảm về mức 38,24 USD/thùng, thấp nhất kể từ tháng 2/2009.

CNBC dẫn nguồn tin từ Reuters, giá dầu thô ngọt nhẹ tại Mỹ giảm 2,21 USD/thùng xuống mức 38,24 USD/thùng, tương đương giảm 5,5%. Đây là mức giá thấp nhất kể từ tháng 2/2009. Giá dầu thô Brent giảm 2,7 USD/ thùng xuống còn mức giá 42,80 USD/thùng – tương đương giảm 6%, sau phiên thấp nhất 42,51% kể từ 11/3/2009.

Giá dầu thô đã giảm 18% so với phiên mở cửa đầu tháng và dầu Brent giảm khoảng 16%. Tính từ mức đỉnh hồi cuối tháng 6, giá dầu đến nay giảm gần 40%. Đây là mức giá thấp nhất trong nhiều tháng qua, bất chấp nỗ lực của các nhà sản xuất dầu mỏ. Tổ chức dầu mỏ OPEC đã có phiên họp khẩn cấp nhằm ổn định giá dầu.

{keywords}
Đồ thị giá dầu

Theo tờ New York Times, tổ chức này đã cắt giảm sản lượng nhằm ngăn chặn dầu rớt giá song yêu cầu của OPEC tại nhiều nước không đạt được sự đồng thuận. Trong khi Iran, Venezuela và Algeria đã cắt giảm sản lượng thì Saudi Arabia, the United Arab Emirates và một số nước vùng vịnh lại tăng. Cùng thời điểm, Iraq lại bơm nhiều hơn.

Ngành công nghiệp dầu mỏ có thể đối mặt với một cuộc suy thoái mới. Lợi nhuận của các công ty dầu mỏ đang ở mức thấp kỷ lục trong thời gian gần đây, buộc họ phải ngừng khai thác, đóng cửa giàn khoan và sa thải hàng nghìn công nhân. 

Đánh giá về thị trường, Carsten Fritsch, nhà phân tích dầu cao cấp tại Commerzbank ở Frankfurt (Đức), nói với Reuters rằng, việc giảm giá này không phải là yếu tố thị trường mà tác động trực tiếp từ vấn đề Trung Quốc. Vấn đề kinh tế nước này đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát của cơ quan chức năng.

D.Anh