- Tuần qua, giá xăng đã giảm sâu, tới gần 1.200 đồng/lít. Trong khi đó, ôtô nhập lại rục rịch tăng giá sau khi tỷ giá VND và USD được điều chỉnh.

Ôtô đồng loạt tăng giá mạnh

Sau khi tỷ giá VND và USD được điều chỉnh, một số doanh nghiệp đã điều chỉnh tăng giá xe, chủ yếu là xe nhập khẩu không chính hãng. Hầu hết các DN nhập xe chính hãng đến nay vẫn bất động nhưng đều để ngỏ khả năng tăng giá. Thời điểm tăng giá xe có lẽ sẽ diễn ra vào giữa tháng 9 hoặc đầu tháng 10 tới.

{keywords}

Ôtô nhập đang rục rịch tăng giá

Trong khi đó, nếu thuế tiêu thụ đặc biệt giảm từ 2016, xe nhỏ từ Đông Nam Á và Ấn Độ sẽ tràn vào Việt Nam. Với giá bán từ 7.000-9.000 USD, đến tay người tiêu dùng Việt còn 20.000 USD đổ lại - mức giá cạnh tranh rất lớn với xe lắp ráp trong nước.

Giá xăng giảm sâu

Kể từ 15h ngày 3/9, xăng dầu sẽ giảm từ 111 đồng đến 1.198 đồng/lít. Như vậy, tính đến sau 15h ngày 3/9, giá xăng đã có 7 lần giảm giá với tổng mức giảm là 5.590 đồng và 4 lần tăng giá với tổng mức tăng là 5.040 đồng. 

{keywords}

Giá xăng vừa giảm nhưng vấn đề người dân băn khoăn nhiều vẫn là câu chuyện "tăng nhiều, giảm ít”. Thuế phí gia tăng, chiếm hơn 50% trong giá thành khiến giá trong nước không thể giảm như người tiêu dùng mong đợi. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tiến Thỏa - nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) - nguyên nhân giá bán lẻ bình quân xăng dầu trong nước cao không phải do thuế, phí mà do tỷ giá và chi phí kinh doanh.

Rau muống baby siêu đắt vẫn cháy hàng

Giá một cân rau muống baby bằng cân thịt, đắt gấp chục lần giá rau muống thường bán ở Hà Nội nhưng vẫn rất hút khách. Ở nhiều cửa hàng, khách muốn mua còn phải đặt trước khoảng một tuần mới có.

{keywords}

Giá bán lên đến 70.000 đồng/kg nhưng rau muống baby luôn trong tình trạng khan hàng

Đây là loại rau muống có thân và lá nhỏ hơn so với rau muống thường, gieo trồng bằng hạt, 14 ngày thì cho thu hoạch. Khi đó, rau có chiều dài khoảng 30cm. Khi nấu rau có vị ngọt, ăn giòn, mềm.

Thanh long siêu rẻ đổ đống khắp vỉa hè

Cách đây nửa tháng, thanh long Bình Thuận loại ngon bán tại các chợ có giá 35.000-40.000 đồng/kg, nhưng hiện chỉ còn 10.000 đồng/kg đổ đống bán khắp vỉa hè Hà Nội. Tại thị trường TP.HCM, thanh long cũng được đổ đống bán khắp vỉa hè các tuyến đường với mức giá siêu rẻ.

Ông Mai Kiều, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận, thừa nhận, thanh long tại Bình Thuận đang cho thu hoạch rộ nhưng giá giảm sâu. Nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu của thị trường. Hiện có đến 70% sản lượng thanh long tại Bình Thuận được xuất khẩu qua Trung Quốc mà lượng thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc đang giảm.

Cam, táo Tàu đội lốt Hà Giang lừa dân sành Hà Nội

Chưa tính ở các cửa khẩu khác, chỉ riêng tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), hiện mỗi ngày đã có gần 100 tấn cam Trung Quốc được nhập về Việt Nam. Đa số được tiêu thụ ở khu vực phía Bắc, nhất là Hà Nội. Tuy nhiên, các loại cam Trung Quốc đều được biến thành cam Hưng Yên, Hà Giang để lừa người tiêu dùng.

{keywords}

Mỗi ngày có gần 100 tấn cam xanh Trung Quốc được nhập về qua cửa khẩu Tân Thanh

Tương tự, thị trường Hà Nội đang bày bán tràn lan các loại táo được người bán khẳng định là táo mèo Hà Giang. Nhưng đây lại loại táo được nhập về từ Trung Quốc. Mỗi ngày Việt Nam nhập khẩu khoảng 100 tấn táo Trung Quốc.

Ngồi ghế nghỉ mát bãi biển bị “chặt đẹp” 1 triệu đồng

Ông Trương Bá Vạn (ngụ H.Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) phản ánh trên báo Lao Động về việc đoàn khách của ông đi tắm biển, ăn hải sản thì bị thu phí bất hợp lý.

{keywords}

Biên lai thu tiền cũng không ghi ngày, giờ.

Theo ông Vạn, khoảng 15h30 chiều 30/8, ông dẫn một nhóm khách khoảng 10 người đến Đoàn an điều dưỡng 298 tại TT Long Hải, H.Long Điền với ý định tắm biển, nghỉ dưỡng và ăn hải sản. Nhưng chưa kịp ngồi ấm chỗ tại nhà mát căng tin số 1 thuộc Đoàn an điều dưỡng 298, đoàn khách đã bị đòi tiền thuê ghế với mức 1 triệu đồng.

Lồng đèn Việt chiếm lĩnh thị trường

Thời điểm này, thị trường lồng đèn phục vụ cho mùa Trung thu đã bắt đầu nhộn nhịp. Ghi nhận của PV báo Pháp luật Việt Nam tại nhiều tuyến đường, khu phố lồng đèn tại TP.HCM cho thấy lồng đèn Việt chiếm ưu thế hơn so với lồng đèn Trung Quốc.

Lồng đèn Việt bây giờ mẫu mã khá đa dạng để người tiêu dùng lựa chọn, giá cả cũng “mềm” chứ không còn cao chót vót như trước đây. Tuy vậy, khi các cơ sở trong nước vừa tạm chiếm lĩnh được thị phần thì lại phải chật vật đối phó với lồng đèn giả, lồng đèn nhái của Trung Quốc.

Sầu riêng tiêm hóa chất ép chín bán tràn lan

Theo Công an nhân dân, để sầu riêng mau chín, một số tiểu thương mua hóa chất về hòa tan vào nước rồi đem ngâm, tiêm hóa chất bằng xi lanh tiêm hoặc lấy cây sắt nhọn dùi một lỗ rồi bơm vào quả.

{keywords}

Sầu riêng vỏ đẹp, gai nở đều nhưng nhìn kỹ thì phát hiện trên vỏ có nhiều dấu kim tiêm trên vỏ.

Thực trạng tiểu thương dùng thuốc ép chín sầu riêng có nguồn gốc từ Trung Quốc đang được sử dụng tràn lan để thu lợi khiến người tiêu dùng ở Phú Yên hết sức lo lắng. Nhưng hiện vẫn chưa thấy chính quyền địa phương vào cuộc, xử lý.

Vàng, USD đồng loạt đi xuống

Giá vàng trong nước tiếp tục giảm mạnh trong khi đồng USD diễn biến trái chiều với xu hướng tăng khá mạnh của đồng bạc xanh trên thị trường thế giới.

Mở cửa phiên giao dịch sáng 4/9, các DN kinh doanh lớn đồng loạt giảm giá vàng SJC thêm khoảng 220.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng 3/9. Trong khi đó, trên thị trường ngân hàng, giá USD giảm nhẹ ở một vài ngân hàng lớn.

Giá gas lại giảm

Ngày 31/8, một số doanh nghiệp gas tại TPHCM thông báo giá gas bán lẻ tới tay người tiêu dùng áp dụng từ ngày 1/9 tiếp tục giảm 12.000 đồng/bình.

Như vậy, liên tiếp trong 4 tháng nay, giá gas liên tục giảm nhẹ với tổng mức giảm là 37.500 đồng/bình 12 kg.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)