Giao dịch tăng mạnh, các chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai dự án là những minh chứng rõ nét nhất cho thấy dòng vốn đầu tư đang dịch chuyển mạnh vào thị trường bất động sản, trong đó phân khúc chất lượng cao đang chứng kiến nhiều diễn biến mới.

Thị trường hưng phấn

Theo báo cáo mới đây của CBRE, trong khi tỷ lệ của phân khúc căn hộ bình dân - phân khúc từng một thời thống lĩnh thị trường - giảm tới 26% trong 6 tháng đầu năm 2015 thì lượng giao dịch căn hộ chất lượng cao lại đang có những chuyển biến tích cực.

Trong quý II/2015, căn hộ chất lượng cao tiếp tục chiếm tỷ lệ tăng dần trong tổng số căn mở bán mới. Số căn hộ chất lượng cao tăng gấp 3 lần so với quý trước với 1.518 căn. Tính trong cả 6 tháng đầu năm 2015, lượng giao dịch căn hộ trung cao cấp chiếm khoảng 22% tổng số giao dịch, tăng so với tỷ lệ 6% trong năm 2013 và 18% trong năm 2014.

Lý giải sự tăng trưởng mạnh của phân khúc căn hộ trung cao cấp thời gian qua, các chuyên gia bất động sản cho rằng, loại hình căn hộ này đang có nhiều ưu thế, đặc biệt là một kênh đầu tư hiệu quả so với vàng, chứng khoán hay USD. Nhiều DN bất động sản trong và ngoài nước vì thế đã mạnh dạn đầu tư và mở bán ngày càng nhiều dự án dù thị trường nhà đất vừa mới trải qua giai đoạn khó khăn và bắt đầu “tăng nhiệt” trở lại từ đầu năm đến nay.

Tâm lý khách hàng hiện nay cũng dần có sự chuyển hướng đến những tiện ích phục vụ cho chất lượng cuộc sống tại các căn hộ chung cư. Những tiêu chí về không gian sống xanh, tính thẩm mĩ cao, thuận tiện và thoải mái với các dịch vụ và tiện ích phục vụ cuộc sống hàng ngày được người mua nhà chú trọng trước tiên. Không chỉ có vậy, việc những dự án mới mở bán ở khu vực có đầy đủ các công trình hạ tầng, chủ đầu tư có uy tín và các dự án đang thi công với tiến độ tốt… luôn đem lại cảm giác an toàn cho khách hàng khi quyết định xuống tiền.

{keywords}

Dòng vốn đầu tư đang dịch chuyển mạnh vào thị trường bất động sản. Ảnh: Dự án Seasons Avenue – Mỗ Lao, Hà Đông

Mới đây, Công ty TNHH đầu tư CapitaLand - Hoàng Thành đã giới thiệu dự án Seasons Avenue tại Khu Đô thị mới Mỗ Lao, quận Hà Đông với diện tích 1.36 ha, trong đó tổng diện tích sàn xây dựng là hơn 196 ngàn m2, vốn đầu tư là 170 triệu USD. Dự án này nằm trong liền kề với Mulberry Lane, làng Việt kiều Châu Âu đã tạo ra một quần thể nhà ở cao cấp ở phía cửa ngõ Hà Nội.

Trong khi đó Vinhomes Times City đã chào bán giai đoạn 2 với tên gọi Park Hill, cùng một chủ đầu tư này đang thúc đẩy dự án Vincom Nguyễn Chí Thanh. 

Ở quy mô nhỏ hơn, một loạt dư án đang cung ứng ra thị trường cả ngàn căn hộ như Goldmark City (Bắc Từ Liêm), Tràng An Complex (Cầu Giấy); SunSquare (Nam Từ Liêm), Imperia Garden (Thanh Xuân)… Còn Tập đoàn Tân Hoàng Minh vẫn theo đuổi các dự án sang trọng như: D'.Le Roi Soleil - Quảng An. D’. Palais de Louis - Nguyễn Văn Huyên hay D’. Le Pont D’or - Hoàng Cầu

Trong giai đoạn khởi động, thị trường Hà Nội cũng có nhiều dự án đáng chú ý như: SunGroup đã giới thiệu một hợp công trình sẽ là một “siêu đô thị” được đầu tư xây dựng với các công trình văn phòng, thương mại và nhà ở cao 35 và 46 tầng trên đường Nguyễn Trãi – Hà Nội…

Tung chiêu tiếp thị mới

Để thúc đẩy việc bán hàng trong bối cảnh thị trường ấm dần, các chủ đầu tư hiện đang đưa ra các hình thức tiếp thị hấp dẫn. Mới đây, CapitaLand - Hoàng Thành đón nhận Kỷ lục Việt Nam đối với “Dự án bất động sản đầu tiên được trình chiếu bằng công nghệ hologram trong mô hình viên kim cương”.

{keywords}

Phân khúc chất lượng cao đang chứng kiến nhiều diễn biến mới.

Trong khi đó, các hình thức quảng bá thông thường khác cũng đang được các chủ đầu tư tích cực triển khai nhằm đón đầu cơ hội từ thị trường đang có nhiều tín hiệu ấm lại trong thời gian qua. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi nhất vẫn là chất lượng của sản phẩm cuối cùng và điều này khiến cho cuộc cạnh tranh trên thị trường ngày càng trở nên tích cực hơn theo hướng đưa ra nhiều lựa chọn mới có lợi hơn cho người tiêu dùng.

Đã qua rồi cái thời tất cả các dự án đều có thể gắn mác cao cấp để làm giá, bán hàng. Bây giờ, khi khách đã kén hàng hơn thì các nhà đầu tư vào phân khúc căn hộ trung cao cấp cũng đặc biệt chú ý đến những lợi ích khi Luật nhà ở mới đã mở cửa hơn đối với việc mua nhà của người nước ngoài.

Theo đó, họ tập trung đầu tư xây dựng các dự án chung cư cao cấp có chất lượng cao, ngang tầm với các dự án ở nước ngoài để đáp ứng được những nhu cầu về nhà ở khác nhau của khách hàng trong đó có cả những khách hàng nước ngoài và Việt kiều.

Ngoài nắm bắt nhu cầu và tâm lý người mua, mỗi nhà đầu tư cũng còn có những “bí quyết” riêng để tạo ra sức hấp dẫn cho dự án của mình. Vinhomes Times City triển khai giai đoạn 2 với tên gọi Park Hill, chủ đầu tư này đã dành đến 70% diện tích cho cảnh quan, cây xanh.

Seasons Avenue được mệnh danh là “Đại lộ bốn mùa’ với những tiện ích liên hoàn như vườn trên cao, bể bơi tràn, khu vui chơi trẻ em, khu sinh hoạt… Thậm chí, chủ đầu tư đã mạnh dạn đầu tư hệ thống lọc nước tại nguồn, đảm bảo cung cấp nước sạch tới từng căn hộ.

Ngoài ra, để hấp dẫn khách mua, các chủ đầu tư cũng mạnh tay đưa ra nhiều chương trình tài chính phù hợp. Tại dự án Goldmark City, chính sách hỗ trợ từ Maritimes Bank lên tới 95% tổng giá trị căn hộ cùng lãi suất 4,99%/năm, thời hạn cho vay tới 20 năm. CapitaLand-Hoàng Thành dự kiến sẽ chỉ thu đến 50% giá trị căn hộ trước thời điểm bàn giao căn hộ, trong khi phần lớn các chủ đầu tư khác thu tới 70%.

Giới bất động sản nhìn nhận, so với cách đây 2 năm, bây giờ là thời điểm khá hợp lý để tung hàng của dự án cao cấp. Ngoài hoạt động đầu tư của các DN, một lượng tiền tiềm năng của khách hàng ngoại, những người được phép mua nhà tại Việt Nam từ 1/7/2015 cũng được kỳ vọng tăng mạnh trong thời gian tới.

Thu Hà