Nếu như cách đây vài ngày bánh Trung Thu luôn được các chủ cửa hàng bày bán trong tủ kính khá sang trọng, thì này các loại bánh này đã bị đổ vào những chiếc thùng giấy to và bày bán ở các vỉa hè. Nguyên nhân là do lượng hàng nhập bán cho rằm tháng 8 vẫn "ế" khá nhiều.

TIN BÀI KHÁC


Bánh Trung Thu ồ ạt "lấn" vỉa hè

Mặc dù tết Trung Thu đã chính thức qua đi, nhưng trên những vỉa hè ở các con phố tại Hà Nội cảnh mua bán bánh nướng, bánh dẻo vẫn được diễn ra khá sôi động với nhiều hình thức khác nhau.

20h ngày 13/9 (tức ngày 16/8 âm lịch) tại các con phố ở Hà Nội như Trương Định, Lê Văn Lương, … cảnh người mua kẻ bán bánh Trung Thu lại diễn ra khá tấp nập. Điều đặc biệt là tất cả các loại bánh được xếp vào những chiếc thùng lớn và bày bán ở vỉa hè.

Theo quan sát, các loại bánh bày bán ở đây gồm khá nhiều loại khác nhau, từ những chiếc được trang trí khá sang trọng và cầu kỳ của nhà hàng nổi tiếng với giá vài trăm nghìn hộp, đến những loại bình dân mang thương hiệu đã được nhiều người biết đến như Kinh Đô,  Bibica…Thậm chí, còn có cả những loại bánh được sản xuất gia công từ những lò gia truyền.

Theo lời giới thiệu của chủ cửa hàng, các loại bánh Trung Thu (gồm bánh nướng, dẻo) tại đây đều đảm bảo chất lượng, vì được lấy về từ các công ty nổi tiếng như Kinh Đô, Bibica, Hải Hà… tuy nhiên do dự báo sai về nhu cầu tiêu thụ, nên lượng hàng tồn còn lại khá nhiều. Để giải quyết hết số bánh này, buộc cửa hàng phải bày bán ra các vỉa hè để hút khách.

Một chủ cửa hàng bánh tại Trương Định cho biết, nhu cầu bánh Trung Thu của người dân năm nay giảm khá mạnh. Nếu như những năm trước dịp rằm tháng 8 cửa hàng phải bán được hàng nghìn chiếc bánh của tất cả các thương hiệu, thì năm nay lượng tiêu thụ này chỉ giảm xuống còn 60 - 70%.


Mặc dù Trung Thu đã qua đi, nhưng lượng bánh nướng, bánh dẻo ở các gian hàng vẫn còn khá nhiều

“Lượng khách tiềm năng của cửa hàng như các công ty, doanh nghiệp năm nào cũng đặt trước vài trăm hộp để cho nhân viên, nhưng năm nay đột ngột thôi không đặt nữa, do công ty đã chuyển đổi hình thức từ cho hiện vật sang cho tiền. Điều này đã khiến số bánh được bán ra đã bị sụt giảm mạnh, kéo tình trạng tồn đọng tăng cao”, chủ cửa hàng này cho biết.

Giá bánh được giảm mạnh

Theo quan sát của PV trong chiều và tối ngày 16/9, tại các cửa hàng trên đường Trương Định, Nguyễn Chí Thanh, Giảng Võ… lượng bánh bày bán vẫn còn khá nhiều, nhưng không khí vắng vẻ lại diễn ra tại tất cả cửa hàng ở đây. Để thu hút khách mua, nhiều cửa hàng đã phải giảm giá từ 10 - 40% so với giá bán thông thường.

Không chỉ giảm giá sản phẩm, những hình thức như khuyến mãi, mua bánh trung thu có quà tặng cũng đã nhiều của hàng lựa chọn.

Cụ thể, tại của hàng bày bán bánh Trung Thu của thương hiệu Kinh Đô trên đường Trương Định trong chiều 16/9 đã được nhân viên treo biển giảm giá tới 30% (trong khi chiều qua là 10%). Còn tại gian hàng của Công ty bánh kẹo Hải Hà – Kotubuki trên đường Phạm Hùng, ngay từ chiều qua cũng đã tấm biển khá hấp dẫn với dòng chữ: “Mua bánh trung thu có quà tặng” đã được bày ngay trên tủ kính bày bán bánh…

Với hình thức giảm giá này, nhiều loại bánh đã được giảm xuống giá khá “mềm”. Điển hình như một chiếc bánh của thương hiệu Kinh Đô có giá 47 nghìn đồng/chiếc, đã được giảm xuống còn 30 nghìn đồng/chiếc. Thậm chí, các loại bánh gia công được giảm khá mạnh tới 50%, chỉ còn khoảng từ 10 đồng/chiếc bánh nướng, dẻo.
 
Chị My, chủ cửa hàng bánh Trung Thu trên đường Trương Định cho biết, các loại bánh của rằm tháng 8 thường có thời hạn sử dụng khá ngắn, nếu không nhanh chóng tiêu thụ hết thì lượng hàng này coi như đổ đi. Vì vậy, để kích cầu buộc cửa hàng phải sử dụng hình thức khuyến mãi, giảm giá để thu hút người mua.

Cũng theo chị My, các chương trình khuyến mãi, giảm giá luôn được người tiêu dùng đón nhận, nhiều gia đình đã không ngần ngại mua thêm đến 3 - 5 chiếc bánh khi mà giá được giảm chỉ còn bằng một nửa so với ban đầu. “Mặc dù hầu hết các gia đình đã mua bánh Trung Thu về thắp hương từ hồi 10 – 14/8 âm lịch, nhưng khi các chương trình giảm giá ồ ạt tung ra thì lượng khách mua thêm lại ồ ạt tăng cao. Điều này sẽ làm giảm số hàng “ế”  trong kho, đồng thời cũng giảm được tổn thất”, chị My chia sẻ.

(Theo VnMedia)