Vụ nổ gas khiến 2 cháu nhỏ thiệt mạng, cốm tẩm chất nhuộm công nghiệp bị cấm trong thực phẩm, gà tẩm bột sắt, chè trộn phân bón,... chính là sự tác động có chủ ý của người bán hàng. Chỉ vì mối lợi cá nhân, họ đã đang tâm gây độc hại vào những sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, cũng như giết dần giết mòn niềm tin của người tiêu dùng.

TIN LIÊN QUAN

TIN BÀI KHÁC


Mối lợi dìm chết nhân tâm

Vụ nổ gas trên phố Tạ Quang Bửu, Hà Nội mới đây khiến 2 em nhỏ thiệt mạng, một trong những nguyên nhân được xác định là do rò rỉ gas. Trong khi cơ quan công an đang điều tra nguyên nhân để làm rõ vụ việc thì một nhân viên 2 năm làm nghề giao gas đã hé lộ bí mật kinh hoàng về thực trạng kinh doanh tại Hà Nội. Điều đáng nói, thông tin người nhân viên này kể khiến người ta rùng mình trước những việc làm liều lĩnh, nông cạn và thiếu hiểu biết của một số nhân viên giao gas đối với tính mạng của cộng đồng.

Theo lời kể, ngoài việc sử dụng những bình gas cũ, độ an toàn kém để sang chiết trái phép thì nhân viên giao gas hay "dọa" người tiêu dùng, chủ yếu là phụ nữ và người già, rằng van gas, dây gas hỏng, có mùi,... để thay cái khác, dù dây đó vẫn sử dụng tốt. Thậm chí, để thuyết phục cho chủ nhà tin, nhân viên còn vặn hở gas ở bình hay bẻ van gas, liều lĩnh hơn là chuẩn bị cả kim sắt để chọc thủng dây dẫn gas. Tàn nhẫn hơn cả, là trường hợp dùng dao cứa dây cao su để tạo vết nứt, nhưng nếu chủ nhà không thay dây, nhân viên đó vẫn để nguyên và ra về, phó mặc cho chủ nhà, dẫn đến nguy cơ cháy nổ, thông tin trên VTC News.

Một cơ sở chế biến tại huyện Hàm Yên pha trộn chè thường và chè độc để bán cho thương lái. (Ảnh: GDVN)

Hồi đầu tháng 11, Sở Y tế Hà Nội đã phát hiện hai mẫu cốm lấy tại cơ sở sản xuất cốm trên địa bàn phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy có sử dụng chất Malachite green  - một chất nhuộm công nghiệp - với hàm lượng 5,9mg/kg và 1,5mg/kg (cao gấp hàng ngàn lần so với tiêu chuẩn cho phép). Đây là một chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thủy sản và gây hại trên người. Thông tin này gây xôn xao dư luận khi món ăn truyền thống vốn rất được tin tưởng về độ đảm bảo an toàn thực phẩm. 

Trước đó vào giữa tháng 7, thông tin chè Tuyên Quang, Yên Bái, Phú Thọ, Thái Nguyên trộn cả phân bón và chất thải cũng gây choáng váng cho dư luận. Những người sản xuất đã trộn phân lân, NPK, bột đá, bùn, chất thải… vào chè để trông sản phẩm đẹp hơn, cân nặng hơn và quan trọng nhất là siêu lợi nhuận. Nhiều hộ gia đình sản xuất chè thì khẳng định rằng chè này không uống được, chỉ xuất đi thôi (?)

Sau khi được nhúng vào nồi nước sôi có hòa trộn bột sắt, gà sẽ có màu vàng ruộm, béo ngậy, nhìn rất bắt mắt. "Hôm nào không nhuộm bột sắt biết ngay, ai tới mua cũng nâng lên, hạ xuống hỏi: "Sao hôm nay thịt gà trắng ởn ra thế này,… như thịt gà chết ấy, nhìn đã không muốn ăn"", một người bán gà tâm sự trên VTC News. Theo người bán gà thì, việc sử dụng bột sắt là để làm đẹp, cho gà vàng ươm, bắt mắt và dù là bột này độc nhưng nếu dùng ít thì không vấn đề gì (?!)

Nhà quản lý quản gì?

Tâm sự của nhân viên giao gas trên VTC News cho biết, khi được giao sang chiết gas trái phép, anh này đã xin nghỉ việc và lập tức gọi điện cho đội quản lý thị trường sở tại, cung cấp đầy đủ thời gian, địa chỉ. Tuy nhiên, anh này cho biết, không thấy ngành chức năng can thiệp và đến giờ những hàng gas đó vẫn thực hiện sang chiết trái phép.

Thông tin về cốm làng Vòng dùng chất nhuộm công nghiệp đã khiến người tiêu dùng hoảng hồn và nhiều hộ làm cốm ở làng Vòng khoảng gần chục ngày nay đang phải án binh bất động. Với những người làm ăn chân chính, việc bị người tiêu dùng tẩy chay sản phẩm khiến gia đình họ lâm vào cảnh mất nghề mất nghiệp.

Hàm lượng chất Malachite green được dùng để làm xanh cốm được Sở Y tế Hà Nội phát hiện gấp hơn 2.600 lần cho phép. Theo các nhà khoa học, từ năm 2005, Malachite green đã bị đưa vào danh mục bị cấm trong sản xuất kinh doanh thủy sản, do có nhiều nguy cơ với sức khỏe người sử dụng như có thể gây rối loạn chuyển hóa, gây tổn thương chức năng gan, thận và tồn dư của nó có thể gây ung thư. Nếu chúng ta sử dụng với hàm lượng lớn trong việc sản xuất các thực phẩm thì độ độc hại sẽ gây hậu quả khôn lường.

Trên Dân trí, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc sở Y tế khuyến cáo, người tiêu dùng không nên mua cốm trôi nổi, bày bán tự phát mà nên tìm đến những cơ sở đã được kiểm nghiệm, có uy tín.

Cũng là một loại chất độc dùng trong sản xuất công nghiệp nhưng lại được dùng trong thực phẩm là bột sắt, nhưng vì để con gà được bắt mắt, người bán hàng vẫn sử dụng. Theo kết quả phân tích của Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm thuộc Trường đại học Công nghiệp TPHCM, “bột sắt” là một loại màu công nghiệp chứa chất 2,4 diaminoazobenzene hydrochloride được dùng trong công nghiệp sản xuất polymer, thuốc nhuộm tóc, sản xuất cao su (chất chống ôxy hóa cao su), mực in… do có hại cho sức khỏe nên tuyệt đối cấm sử dụng trong thực phẩm, thông tin trên báo SGGP.

Trong khi thật khó để đo lương tâm người bán hàng, nhà sản xuất, khi vẫn biết sai trái mà họ vẫn làm thì người tiêu dùng chỉ có duy nhất một cách cổ xưa là phải tự bảo vệ mình, rằng biết cách chọn thực phẩm tươi ngon, màu tự nhiên, mua hàng có nhãn mác, rõ nguồn gốc... Đối với việc sử dụng bình gas thì nên có động tác giám sát, kiểm tra thường xuyên để phát hiện những bất thường và tìm cách xử lý kịp thời.

Lê Thanh (tổng hợp)