Thời gian gần đây, cư dân mạng liên tục “phát sốt”, không phải vì cô Hoa hậu Ngọc Trinh lại hở thêm cái ảnh nóng nào, mà nóng thực sự theo nghĩa đen vì liên tục có những tin cháy xe máy. Liên tục có các vụ xe máy đang lưu thông trên đường thì bùng cháy dữ dội không rõ nguyên nhân, sau cả loạt xe Honda từ Air Blade đến SH bốc cháy thì thêm cả một chiếc xe Attila của SYM bốc cháy trên cầu Chương Dương.

TIN BÀI KHÁC


Chẳng lẽ đi xe lại phải mang theo bình cứu hỏa


Hiểm họa cháy nổ từ xe máy đã trở thành một nỗi ám ảnh. Những cư dân mạng chia sẻ cho nhau tin tức về việc cháu bé trong vụ nổ xe máy tại Bắc Ninh đã qua đời với sự đau xót, cùng sự thương cảm cho người cha tội nghiệp đã mất hết người thân trong gia đình chỉ sau một tích tắc chiếc xe máy phát nổ. Xe máy là phương tiện giao thông quen thuộc, gắn bó với hàng triệu người dân, gắn bó hàng ngày hàng giờ. Những vụ cháy xe liên tiếp xảy ra khiến người dân giờ đây cứ nhìn thấy xe máy là không khỏi có chút gợn. Chiếc xe máy vẫn là một khối tài sản có giá trị, và nếu nó lỡ có cháy cũng chỉ còn cách bỏ của chạy lấy người, thiệt hại sau đó tạm thời chưa có cơ quan, đơn vị nào chịu trách nhiệm và đứng ra đền bù.

Sau Air Blade, SH rồi Attila, liệu ngày mai lại có một xe nào khác bốc cháy thành than?

Tháng trước có tin xe cháy, tháng này lại có tin xe máy bốc cháy. Hôm kia có tin xe cháy, hôm qua có tin xe cháy, vậy thì hôm nay, ngày mai liệu có chiếc xe nào cháy nữa không? Liệu có còn là “chiếc xe X đột ngốt bốc cháy tại phố Y” hay chính chiếc xe của mình cũng…bỗng dưng muốn cháy.

Thôi thì đành phó mặc số phận

Người tiêu dùng thì vẫn cứ hoang mang, câu hỏi ai sẽ bảo vệ họ vẫn cứ không có lời đáp giống như câu hỏi nguyên nhân vì sao gây cháy.

Với sản phẩm xe máy, Cục đăng kiểm Việt Nam là cơ quan giám sát, kiểm định chất lượng của các doanh nghiệp lắp ráp xe máy tại Việt Nam. Tuy nhiên, Cục chỉ giám sát doanh nghiệp lắp ráp xe đúng với kiểu dáng và thiết kế kĩ thuật như đăng kí. Thêm nữa, Cục đăng kiểm cũng chỉ kiểm soát 500 chiếc xe đầu tiên xuất xưởng từ dây chuyền sản xuất đối với một mẫu xe. Chất lượng sản phẩm xe sau đó, với cả vạn chiếc xuất xưởng, Cục đăng kiểm cũng khó lòng kiểm soát, giám định hết. Chất lượng phụ thuộc vào nhà sản xuất.

Nếu search trên Google cụm từ “Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam”, bạn sẽ thấy một website của hội, với nội dung phần nhiều là những tin tức về các loại sản phẩm tiêu dùng. Tìm kiếm kĩ càng, bạn cũng sẽ thấy một mẫu đơn khiếu nại về một sản phẩm, dịch vụ, bao gồm thông tin về người khiếu nại, mô tả sản phẩm, dịch vụ, vấn đề khiếu nại và nội dung khiếu nại. Cho đến giờ, có lẽ chưa có chủ nhân của chiếc xe bị cháy nào dùng đến mẫu đơn này để khiếu nại đơn vị sản xuất. Cũng cho đến thời điểm này, chưa thấy có một ý kiến chính thức nào từ phía Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam về việc các sản phẩm xe máy liên tục bốc cháy, không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, làm thiệt hại tài sản của họ hoặc thậm chí là cả cướp đi mạng sống của người xấu số.

Về phía nhà sản xuất, Honda Việt Nam đã có văn bản khẳng định: “Chưa tìm thấy bất cứ sản phẩm nào có lỗi gây cháy xe” và tích cực hợp tác với cơ quan chức năng để tìm ra nguyên nhân. “Sát thủ” là nguyên nhân thực sự vì sao xe máy liên tiếp cháy nổ thì vẫn chưa được tìm ra.

Nếu ngày mai lại có chiếc xe nữa bốc cháy thì sẽ ra sao, ai sẽ bảo vệ cho quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, hay họ chỉ còn cách bảo vệ chính mình. Chính vì thế, sau hàng loạt các vụ cháy nổ, cư dân mạng đã chia sẻ với nhau 1 câu rằng: “Nếu bạn đang đi xe máy thì…chúc may mắn”.

(Theo VnMedia)