Cục Quản lý thị trường vừa cho biết sau đợt tổng kiểm tra các cửa hàng và DN xăng dầu vừa qua, có 3 cửa hàng bị tước giấy phép kinh doanh và phát hiện được 5 doanh nghiệp tổng đại lý có vi phạm.

Kết quả sơ bộ cuộc tổng kiểm tra hiện tượng khan hiếm xăng dầu, các cây xăng ngưng bán hàng, giảm thời gian bán hàng vừa được hoàn tất trong cuối tháng 9.

Tại cuộc họp báo của Bộ Công Thương chiều 1/10, ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cho hay, hai đợt điều chỉnh giá xăng dầu hôm 13/8 và 28/8, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện có 136 cửa hàng ngừng bán trên cả nước.

Trên cơ sở xác minh làm rõ hành vi đóng cửa, các chi cục QLTT địa phương đã xử lý xong 13 cửa hàng vi phạm. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ xử lý 2 cửa hàng khác đã bị phát hiện vi phạm và đang tiêp tục làm rõ hành vi của 12 cửa hàng có dấu hiệu vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính của các cây xăng trên là hơn 210 triệu đồng. 

Bên cạnh đó, sở công thương các địa phương cũng đã tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu của 3 cửa hàng vi phạm.

Không dừng lại ở nhóm đối tượng các cây xăng bán lẻ, trong đợt kiểm tra này, 2 đoàn liên ngành của Ban chỉ đạo 127 Trung ương cũng đã kiểm tra 5 DN là Tổng đại lý kinh doanh xăng dầu của 2 DN đầu mối xăng dầu.

Qua đó, đoàn kiểm tra Trung ương đã phát hiện 5/7 doanh nghiệp có hành vi vi phạm. Các hành vi vi phạm chủ yếu là: vi phạm điều kiện về kho chứa, làm tổng đại lý với hơn 1 thương nhân đầu mối, mua bán xăng dầu ngoài hệ thống phân phối, chưa thực hiện đầy đủ việc đăng ký hệ thống phân phối với với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và cắt giảm lượng hàng bán ra so với thời gian trước đó mà không có lý do chính đáng.

Ông Đỗ Thanh Lam cho biết đã chuyển hồ sơ các DN này cho Chi cục Quản lý thị trường địa phương làm thủ tục xử phạt vi phạm hành chính theo qui định. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính khoảng 220 triệu đồng.

Phạm Huyền