Giá xăng dầu thế giới liên tục đi xuống trong khi thời điểm điều chỉnh thuế đã cách đây gần 1 tháng, thời điểm điều chỉnh giá đã lên tới 40 ngày nhưng các DN vẫn chưa giảm giá bán lẻ.

Những ngày gần đây, giá xăng dầu trên thị trường thế giới liên tục đi xuống, trong đó giá dầu WTI tại Mỹ chỉ còn chưa đến 90 USD/thùng – thấp nhất trong 2 tháng. Nguyên nhân giá giảm là do nguồn cung tăng mạnh trong khi triển vọng nhu cầu u ám.

Trên thị trường Singapore – thị trường cung cấp sản phẩm xăng dầu chủ chốt của nước ta - giá xăng dầu cũng liên tục sụt giảm. Hiện giá xăng Ron92 tại đây chỉ còn 119,85 USD/thùng; dầu diesel còn 128,63 USD/thùng; dầu hỏa 128,12 USD/thùng và dầu mazut còn 645,81 USD/tấn.

So với thời điểm tăng giá xăng dầu gần đây nhất là ngày 28/8, giá xăng Ron92 tại Singapore đã giảm 4,4%; giá dầu diesel giảm gần 5%; dầu hỏa giảm 4,4% và dầu mazut giảm 6,7%.

So với thời điểm ngày 11/9, khi các doanh nghiệp đòi tăng giá trên dưới 1.000 đồng/lít xăng dầu nhưng Bộ Tài chính quyết định không tăng giá mà giảm thuế nhập khẩu dầu và tăng mức trích quỹ bình ổn, đến nay giá xăng Ron92 cũng đã giảm 3,4%; dầu diesel giảm 3,5%; dầu hỏa giảm 4,7% và dầu mazut giảm 7,4%.

Giá các sản phẩm xăng dầu tại Singapore qua một số mốc quan trọng gần đây

Đơn vị tính: USD/thùng; dầu mazut: USD/tấn

Mặt hàng

Giá 27/8

(trước1 ngày tăng giá xăng dầu)

Giá 11/9

(giảm thuế NK dầu)

Giá 4/10

Xăng RON 92

125,34

124

119,85

Điêzen 0,05 S

135,28

133,23

128,63

Dầu hoả

133,98

134,48

128,12

Mazút

692,22

697,56

645,81


                                                                                                      (Nguồn: Petrolimex)
Mếu như mọi lần, mỗi khi giá xăng dầu thế giới nhích lên, chỉ cần 10 ngày, là các doanh nghiệp đầu mối đã đề nghị Bộ Tài chính được cho tăng giá xăng với đủ các lý do như hàng nhập giá cao; càng bán càng lỗ; hoa hồng thấp... Lần này, khi mà thời điểm điều chỉnh thuế đã cách đây gần 1 tháng và thời điểm điều chỉnh giá thì đã lên tới 40 ngày trong khi giá xăng dầu thế giới liên tục đi xuống, các doanh nghiệp lại không thấy động tĩnh gì cho thấy sẽ giảm giá bán lẻ.

Phía cơ quan quản lý là Bộ Tài chính đến nay cũng vẫn chưa tín hiệu nào cho thấy sẽ yêu cầu các doanh nghiệp hạ giá xăng dầu. Nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng khi giá xăng dầu thế giới giảm, cả doanh nghiệp lẫn cơ quan quản lý đã "quên" việc điều chỉnh giá theo cơ chế thị trường?

Theo các chuyên gia, khi nhà nước đã để cho các doanh nghiệp xăng dầu hoạt động theo cơ chế thị trường, thì giá xăng dầu cũng cần phải điều chỉnh kịp thời. Trong bối cảnh lạm phát tăng nhanh trở lại, hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp đình trệ, tổng cầu sụt giảm, việc các doanh nghiệp giảm giá xăng dầu bán lẻ là rất cần thiết để vừa hỗ trợ nền kinh tế vừa đảm bảo tính thị trường trong kinh doanh mặt hàng này.

Từ đầu năm tới nay, giá xăng đã điều chỉnh tổng cộng 11 lần, với 6 lần tăng, 5 lần giảm và đang đắt hơn so với cuối năm 2011 là 2.850 đồng/lít. Riêng từ tháng 7 tới nay, giá xăng thay đổi 5 lần trong đó 4 lần tăng.

Hiện giá xăng Ron95 là 24.150 đồng/lít, xăng Ron92 là 23.650 đồng/lít, dầu diesel giá 21.800 - 21.850 đồng/lít, dầu hỏa 21.900 đồng/lít và dầu mazut 3,0S là 18.950 đồng/kg.
Thuế nhập khẩu xăng hiện là 12%, dầu diesel là 8%, dầu hỏa và mazut là 10%.

Mức trích quỹ bình ổn các mặt hàng xăng dầu hiện ở mức 500 đồng/lít.

(Theo TTVN)