- Do cần tiền để chứng minh năng lực tài chính, tăng vốn điều lệ của Ngân hàng xây dựng và trả nợ của Tập đoàn Thiên Thanh, Phạm Công Danh đã lợi dụng mối quan hệ với lãnh đạo ngân hàng để "tung hứng" hàng ngàn tỷ đồng...

Phạm Công Danh nói gì với vợ và em tại tòa?

Cơ quan CSĐT, Bộ Công an vừa hoàn tất bản kết luận điều tra, đề nghị truy tố Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam, nguyên Chủ tịch HĐTV, kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) cùng 23 bị can khác về hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, ở giai đoạn 1 của vụ án, vào đầu năm 2017, TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án Phạm Công Danh 30 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. 

{keywords}
Phạm Công Danh tại phiên tòa hồi tháng 7/2016

Theo kết luận điều tra lần này, Ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank) là tiền thân Ngân hàng TMCP Nông thôn Rạch Kiến. Thời điểm giữa năm 2012, ngân hàng này có vốn điều lệ là 3.000 tỷ đồng, trong đó nhóm do Phạm Công Danh đại diện sở hữu tới 84,92% cổ phần.

Với vai trò là Chủ tịch HĐQT, sau đó Danh để Ngân hàng đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng (VNCB).

Dưới bàn tay chỉ đạo của Danh, VNCB ngày càng thua lỗ, vốn chủ sở hữu tiếp tục âm, nợ xấu có khả năng mất vốn tăng cao và thanh khoản luôn ở mức báo động.

VNCB bị NHNN đặt vào tình trạng kiểm soát. Mọi giao dịch có giá trị từ 5 tỷ đồng trở lên đều phải có ý kiến của Tổ giám sát của NHNN.

Do có nhu cầu cần tiền để sử dụng, Danh lợi dụng việc nắm quyền chi phối ở vị trí là Chủ tịch HĐQT VNCB đã chỉ đạo HĐQT, Ban điều hành và Ban kiểm soát của VNCB thực hiện lập các hồ sơ vay vốn khống để rút tiền sử dụng bằng cách, gửi tiền sang 3 ngân hàng khác là Sacombank, TPBank và BIDV để cầm cố, bảo lãnh và trả nợ các khoản vay do các Công ty của Danh thành lập hoặc mượn pháp nhân đứng tên trên hồ sơ vay vốn 3 ngân hàng này, gây thiệt hại cho VCNB trên 6.000 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cho rằng, Danh đã lập các hồ sơ vay vốn khống (1.800 tỷ đồng) rút tiền sử dụng trả các khoản vay cũ của Tập đoàn Thiên Thanh, sử dụng cá nhân... bằng cách gửi tiền sang Sacombank (1.854 tỷ đồng) để cầm cố, bảo lãnh và trả nợ các khoản vay do 6 Công ty của Danh thành lập đứng tên trên hồ sơ vay vốn ngân hàng, gây thiệt hại cho VNCB 1.836 tỷ đồng.

Kết quả điều tra còn cho thấy, Danh đã lập các hồ sơ vay vốn khống (hơn 1.666 tỷ đồng) rút tiền sử dụng, trả cho bà Hứa Thị Phấn để mua Ngân hàng Đại Tín, trả các khoản vay cũ của Tập đoàn Thiên Thanh, chi chăm sóc khách hàng và sử dụng cá nhân... bằng cách gửi tiền sang TPBank (1.722 tỷ đồng gốc và lãi) để cầm cố, bảo lãnh và trả nợ các khoản vay của 11 công ty đứng tên trên hồ sơ vay vốn tại TPBank, gây thiệt hại cho VNCB gần 1.740 tỷ đồng.

Phạm Công Danh còn lập các hồ sơ vay vốn khống (4.700 tỷ đồng) rút tiền sử để chứng minh năng lực tài chính nhằm thực hiện đề án tăng vốn điều lệ Ngân hàng Xây dựng từ 3.000 tỷ đồng lên 4.700 tỷ đồng, trả các khoản vay cũ của Tập đoàn Thiên Thanh tại Công ty Hải Tiến... bằng cách gửi tiền sang BIDV (3.070 tỷ đồng) để cầm cố, bảo lãnh và trả nợ các khoản vay do 12 công ty của Danh thành lập đứng tên trên hồ sơ vay vốn ngân hàng, gây thiệt hại cho VNCB số tiền trên 2.550 tỷ đồng.

Y án Phạm Công Danh, làm rõ khoản tiền Dr Thanh đã nhận

Y án Phạm Công Danh, làm rõ khoản tiền Dr Thanh đã nhận

Khép lại đại án thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng, Phạm Công Danh bị tòa y án 30 năm tù. Tòa cũng kiến nghị làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan và số tiền ông Trần Quí Thanh đã nhận để xử lý theo quy định.

Đại án 9.000 tỷ: Phạm Công Danh lãnh án 30 năm tù

Đại án 9.000 tỷ: Phạm Công Danh lãnh án 30 năm tù

Với hàng loạt sai phạm gây thiệt hại tổng cộng hơn 9.000 tỷ đồng, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Xây dựng Việt Nam bị tòa tuyên phạt mức án 30 năm tù.

Bi kịch 12 giám đốc ngu ngơ ký bừa cho Phạm Công Danh rút 2.000 tỷ

Bi kịch 12 giám đốc ngu ngơ ký bừa cho Phạm Công Danh rút 2.000 tỷ

Theo cáo trạng, tính đến thời điểm khởi tố vụ án, 12 "giám đốc thuê" của Thiên Thanh đã giúp sức để Danh gây thiệt hại của VBCB 2.095 tỷ đồng.

Tổng bí thư yêu cầu xử nghiêm vụ án Phạm Công Danh

Tổng bí thư yêu cầu xử nghiêm vụ án Phạm Công Danh

Tổng bí thư chỉ đạo xử lý vụ án đặc biệt nghiêm trọng trên tinh thần "không chịu bất kỳ một sức ép nào của bất cứ tổ chức, cá nhân nào, bảo đảm nghiêm minh, đúng người, đúng tội."

Phạm Công Danh và những phi vụ rút tiền ngàn tỉ

Phạm Công Danh và những phi vụ rút tiền ngàn tỉ

Lợi dụng việc nắm giữ vị trí cao nhất tại NH Xây dựng, Phạm Công Danh đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện các hành vi phạm tội, gây thất thoát hơn 9.000 tỉ đồng.

 

T.Nhung