Triều Tiên xác nhận đã phóng một tên lửa tầm xa vào sáng nay (12/12), đồng thời cho biết đã thực hiện thành công sứ mệnh đưa một vệ tinh vào quỹ đạo, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết.

TIN LIÊN QUAN:

"Vụ phóng phiên bản thứ hai của vệ tinh Kwangmyongsong-3 từ trung tâm vũ trụ Sohae... vào ngày 12/12 đã thành công," KCNA đưa tin.

"Vệ tinh đã bay vào quỹ đạo như kế hoạch."

Các quan chức quốc phòng Hàn Quốc (không tiết lộ danh tính vì lý do an ninh) cho biết tên lửa được phóng từ một bệ phóng bờ biển phía tây.

Tại Seoul, hãng Thông tấn Yonhap của Hàn Quốc trích lời các quan chức quân sự nói rằng vụ phóng tên lửa của Triều Tiên dường như đã thành công với cả ba giai đoạn thực hiện theo kế hoạch.

"Các tầng của tên lửa đã rơi xuống những khu vực theo lộ trình mà Triều Tiên thông báo trước đó và vụ phóng dường như đã thành công," Yonhap trích lời các quan chức Hàn Quốc.

Theo Reuters, tên lửa đã được phóng lên không trung trước 10 giờ sáng theo giờ Hàn Quốc (01:00 GMT) và bay qua đảo Okinawa của Nhật Bản.

Tokyo xác nhận vụ phóng tên lửa đã được thực hiện. Chính phủ Nhật Bản cho biết các mảnh vỡ của tên lửa tầm xa Triều Tiên đã rơi xuống vùng biển ngoài khơi Philippines vào lúc 10h05 sáng nay sau khi bay qua đảo Okinawa.

"Vụ phóng diễn ra vào khoảng 9h49 sáng. Tên lửa mà Triều Tiên nói rằng mang theo một vệ tinh đã bay qua Okinawa vào khoảng 10h01. Chúng tôi đã không đánh chặn," Japan Today trích một tuyên bố của chính phủ Nhật.

Ngay sau khi tên lửa Triều Tiên được phóng, chính phủ Nhật Bản đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với các bộ trưởng liên quan tới vấn đề an ninh

"Thật đáng tiếc khi Triều Tiên đã thực hiện vụ phóng bất chấp những lời kêu gọi kiềm chế mà chúng tôi đưa ra," trưởng phát ngôn viên chính phủ Osamu Fujimura nói.

"Chúng tôi không thể tha thứ cho việc làm này. Chúng tôi phản đối mạnh mẽ Triều Tiên."

Truyền thông quốc gia Triều Tiên hôm 9/12 cho biết, vụ phóng dự kiến diễn ra trong khoảng 10-22/12 có thể bị trì hoãn vì một số lý do, làm dấy lên lời đồn về các vấn đề kỹ thuật liên quan tới tên lửa tầm xa ở nước này.

Ảnh vệ tinh hồi tuần trước cho thấy tên lửa ba tầng của Triều Tiên đã được dựng lên bệ phóng ở bãi phóng ở tây bắc nước này.

Mỹ, LHQ, Seoul và nhiều nước khác cho rằng vụ phóng của Triều Tiên chỉ là bình phong cho việc thử nghiệm công nghệ tên lửa có thể chạm tới Mỹ. Các nước này đã cảnh cáo Triều Tiên phải hủy vụ phóng nếu không muốn phải đối mặt với làn sóng trừng phạt mới.

Sầm Hoa (Theo AP/Yonhap/Japantoday)