Susan Rice, đại sứ Mỹ tại LHQ, hôm 13/12 đã rút tên khỏi danh sách cân nhắc cho chức ngoại trưởng Mỹ do đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ từ đảng đối lập Cộng hòa.

TIN BÀI KHÁC:


"Nếu được đề cử, tôi đoán chắc rằng quá trình xác nhận sẽ kéo dài, rắc rối và hao tiền tốn của cho ông cũng như cho những ưu tiên quốc tế, những vấn đề cấp bách trong nước", bà Rice viết thư cho Tổng thống Barack Obama.

Tổng thống Obama chưa chính thức bổ nhiệm song nữ đại sứ Mỹ tại LHQ này là gương mặt ưa thích cho chức Ngoại trưởng Mỹ sau khi Hillary Clinton về hưu. Bà Susan Rice đã dành thời gian ở Capitol Hill để thuyết phục những người chỉ trích trong đảng Cộng hòa nhưng vô ích.

Động thái trên của bà Rice sẽ khiến Thượng nghị sĩ John Kerry, hiện chủ trì Ủy ban quan hệ đối ngoại thượng viện Mỹ, trở thành ứng viên dễ được lựa chọn nhất cho vị trí Ngoại trưởng Mỹ.

Trong một tuyên bố, ông Kerry ca ngợi bà Rice là "một công chức có khả năng đặc biệt và tận tụy" đồng thời nhấn mạnh "tuyên bố ngày hôm nay của bà không thay đổi điều đó".

Tổng thống Obama đã xác nhận việc bà Susan Rice rút lui trong một tuyên bố vào chiều qua (13/12) rằng: "Trong khi tôi rất lấy làm tiếc về những cuộc tấn công thiếu công bằng và sai lạc nhằm vào Susan Rice trong vài tuần qua thì quyết định của bà cho thấy sự cứng cỏi về tính cách, cam kết đáng ngưỡng mộ trong việc đặt lợi ích quốc gia lên trước".

Các cuộc họp bàn để đề cử Susan Rice kế thừa vị trí của Ngoại trưởng Hillary Clinton đã khuấy động tranh cãi do vai trò của bà trong việc trình bày về vụ lãnh sự quán Mỹ bị tấn công ở Benghazi, Libya vào ngày 11/9/2012 khiến đại sứ nước này là Chris Stevens và ba công dân Mỹ khác thiệt mạng. Phe Cộng hòa cáo buộc bà Rice đã khiến công chúng nhầm lẫn về thông tin tình báo rằng vụ tấn công được dự tính trước. Nhà Trắng đã phủ nhận những buộc tội này.

Sự rút lui của bà Rice bị coi là một thất bại hậu bầu cử đối với Tổng thống Obama, người luôn bảo vệ cho nữ đại sứ này và từng cam kết sẽ đề cử bà vào chức Ngoại trưởng bất chấp sự phản đối của đảng Cộng hòa nếu ông thấy rằng đó là người thích hợp nhất để thay thế Hillary Clinton. Sự rút lui này được coi là thắng lợi của thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain và nhiều nghị sĩ khác của đảng đối lập, vốn thề sẽ ngăn cản đề cử bà Susan Rice vào ghế Ngoại trưởng.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, The Ticket)