Liệu chúng ta có nên sinh con thứ hai? Đó là câu hỏi khiến Xu Ying, một bà mẹ 32 tuổi ở Thượng Hải (Trung Quốc) luôn trăn trở.

TIN BÀI KHÁC:


"Tôi muốn có thêm một cháu nữa nhưng chồng tôi phản đối," Xu nói. Hiện cô đã có một cô con gái 5 tuổi.

"Có rất nhiều lợi ích khi nhà có đông con. Con gái tôi sẽ không bị cô đơn. Và khi chúng tôi già đi, bọn trẻ sẽ được bớt áp lực trong việc cùng nhau chăm sóc cha mẹ," cô nói.

Tuy nhiên đôi khi giấc mơ phải nhường chỗ cho thực tế.

"Chồng tôi và tôi đều rất bận rộn. Nếu tôi muốn có con thứ hai, tôi sẽ phải bỏ bê công việc của mình để chăm sóc cho hai đứa trẻ. Và điều đó đồng nghĩa với việc chúng tôi sẽ mất đi một phần thu nhập," Xu nói.

"Có con thứ hai là một quyết định khó khăn," Xu chia sẻ thêm.

Cũng giống như Xu, nhiều cặp vợ chồng trẻ khác tại Thượng Hải miễn cưỡng sinh con thứ hai mặc dù có đủ điều kiện. Tuy nhiên, họ đang được các nhà chức trách, những người đang cố gắng cân bằng dân số ngày càng lão hóa, khuyến khích sinh thêm con.

"Hiện tại, người cao tuổi chiếm khoảng 1/4 dân số thành phố trong khi trẻ em dưới 14 tuổi chỉ chiếm 8,6%," Huang Hoang, giám đốc Ủy ban Dân số Kế hoạch hóa Gia đình Thượng Hải cho biết.

Bà cho biết sự thiếu hụt trẻ em sẽ gây cản trở sự phát triển bền vững của thành phố.

Vào cuối tháng Chín vừa qua, dân số Thượng Hải đạt 23,7 triệu người, với 14 triệu người đã đăng ký hộ khẩu và 9,7 triệu người di cư.

Năm 2011, khoảng 3,5 triệu cư dân thành phố ở độ tuổi trên 60 và 2,3 triệu người trong số đó trên 65, theo Ủy ban Dân số Kế hoạch hóa Gia đình Thượng Hải.

Trong vài năm trở lại đây, các nhà chức trách Thượng Hải khuyến khích các cặp vợ chồng có đủ điều kiện sinh con thứ hai nếu cả hai người cùng là con một hoặc con đầu lòng của họ mắc bệnh di truyền.

Mặc dù vậy, vẫn có rất ít cặp vợ chồng muốn có thêm con.

"Nghiên cứu về các cặp vợ chồng trẻ tại thành phố của chúng tôi cho thấy nhiều cặp vợ chồng có đủ điều kiện nói rằng họ không muốn sinh thêm con vì những lý do khác nhau như chi phí sinh hoạt cao và còn muốn phát triển nghề nghiệp," Huang nói.

Năm nay, chỉ có 8,6% các cặp vợ chồng ở Thượng Hải, những người đều là con một, có thêm con thứ hai.

"Yếu tố tài chính phải được xem xét. Chi phí sinh hoạt tại các thành phố lớn như Thượng Hải rất đắt đỏ. Sẽ không dễ dàng gì để nuôi hai đứa trẻ trong một gia đình và chất lượng cuộc sống cũng sẽ bị ảnh hưởng," Huo Xiaohua, một bà mẹ 30 tuổi cho biết.

Sầm Hoa (Theo China Daily)