Nhiều người cho rằng người giàu Trung Quốc sở hữu các biệt thự kếch xù, có một con ngựa hay vài ba chiếc đồng hồ sang trọng nhưng một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng xu hướng mua sắm mà họ yêu thích lại là đồ da và xế hộp.

TIN BÀI KHÁC:


Theo báo cáo mới nhất của Robb và Ipsos, một công ty nghiên cứu có trụ sở tại Paris, hai sản phẩm đầu chiếm khoảng 20% tổng mức tiêu thụ của các triệu phú Trung Quốc trong năm qua.

Những người được điều tra đã bỏ ra trung bình 1,55 triệu NDT cho các sản phẩm cao cấp trong 12 tháng qua, trong đó chi phí dành cho đồ da là tốn kém nhất, chiếm khoảng 30%, tiếp đó là xe hơi chiếm 20% và đồng hồ chiếm 16%.

Đa số các cá nhân sở hữu trên hai chiếc đồng hồ, trong đó Patek Philippe thương hiệu được ưa chuộng nhất. Vòng xuyến và đồng hồ là những trang sức được mua nhiều nhất trong năm qua, báo cáo về xu hướng và phong cách hàng hiệu tại Trung Quốc năm 2012 cho biết.

Ngoài ra, 76% người được hỏi có hai chiếc xe hơi hoặc nhiều hơn. Ferrari là thương hiệu phổ biến nhất. Trong khi, Hermes, Chanel và LV là những nhãn hiệu thời trang được yêu thích nhất tại Trung Quốc.

"Thiết kế là động lực chính đằng sau việc mua sắm các mặt hàng cao cấp. Điều này đi liền với chất lượng sản phẩm và hình ảnh thương hiệu. Các khách hàng nữ thích thiết kế và hình ảnh của sản phẩm trong khi khách hàng nam lại quan tâm tới tính năng và dịch vụ nhiều hơn," các kết quả nghiên cứu cho thấy.

Những nam triệu phú ở Trung Quốc cũng thừa nhận đã đầu tư một khoản tiền lớn cho rượu với 72% người được hỏi có một bộ sưu tập rượu trong nhà.

Hiệp hội các sản phẩm cao cấp thế giới – World Luxury Association (WLA) cho biết trong suốt Tuần lễ Vàng 2012, diễn ra từ ngày 30/9-7/10, người Trung Quốc đã dành khoảng 3,85 triệu euro để mua các mặt hàng cao cấp ngoại nhập, tăng 14% so với năm ngoái. Hiệp hội ước tính thị trường đồ cao cấp tại Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì sự tăng trưởng nhanh chóng trong thập kỷ tới.

Theo Báo cáo Hurun, một tạp chí nổi tiếng với Bảng xếp hạng những cá nhân giàu có nhất tại Trung Quốc, có 1,02 triệu triệu phú (những người có tài sản hơn 10 triệu NDT) tại Trung Quốc vào cuối năm 2011, tăng 60.000 người (tương đương 6%) so với đầu năm ngoái. Trong số đó có 63.500 người siêu giàu với khối tài sản hơn 100 triệu NDT.

Các hoạt động giải trí

Theo báo cáo của Ipsos và Robb, các hoạt động giải trí như du lịch và tham gia vào các hoạt động từ thiện đang trở thành một phong cách sống mới. Những người được hỏi đi du lịch trung bình 4 lần/năm và 90% trong số đó có ít nhất một chuyến du lịch nước ngoài trong năm ngoái. Nhiều người thích tham gia các hoạt động giải trí khác như chơi golf và cưỡi ngựa.

Bên cạnh đó, hơn nửa số người được hỏi có ý định mua các mặt hàng cao cấp vào năm tới. Xe thể thao tiện ích hoặc xe mui trần cũng là những loại xe hơi được xem xét để mua nhiều nhất.

Gần 70% những người tham gia trả lời phỏng vấn có cái nhìn lạc quan đối với chính sách bất động sản trong nước và cho biết ý định mua sắm nhà đất của họ sẽ không bị ảnh hưởng. Khoảng một nửa trong số họ xem xét mua bất động sản tại nước ngoài trong năm tới, chủ yếu là vì lợi ích giáo dục cho con cái.

"Chúng tôi nhìn thấy sự gia tăng trong việc chi tiền cho giáo dục cho con cái của các triệu phú, với nhiều người có ý định cho con ra nước ngoài du học. Điều này được đi kèm với sự gia tăng di cư ra khỏi Trung Quốc và đầu tư vào bất động sản ở nước ngoài, " Báo cáo Hurun cho biết.

Dịch vụ ngân hàng cá nhân

Hiện tại, khoảng 1/3 số người được hỏi đang đầu tư tài chính cá nhân. Cổ phần tại các công ty Trung Quốc, bảo hiểm, công trái và bất động sản đang là những lựa chọn đầu tư phổ biến nhất.

Các ngân hàng trong nước hiện đang ưa thích dịch vụ ngân hàng tư nhân.

"Chúng tôi phát hiện sự cần thiết phải quản lý tài sản thông qua dịch vụ ngân hàng tư nhân và đầu tư ngày càng nổi bật trong khi các ngân hàng nội địa dần dần thay thế các ngân hàng nước ngoài và trở thành sự lựa chọn đầu tiên cho dịch vụ ngân hàng tư nhân của người giàu có," báo cáo cho biết.

Những người được hỏi sử dụng tạp chí và Internet là nguồn thông tin để giúp họ đưa ra các quyết định mua sắm.

"Khái niệm về việc tiêu dùng các mặt hàng cao cấp của người Trung Quốc đang hoàn thiện và trở nên cá nhân hóa hơn. Báo cáo chỉ ra rằng các khách hàng giàu có trẻ tuổi chọn các sản phẩm cao cấp vì chất lượng và vai trò của chúng trong việc nâng cao hình ảnh cá nhân. Các khách hàng nam đặc biệt có khả năng hơn trong việc nhận thức vai trò của hàng hóa tốt và làm thế nào chúng làm tăng sự thích thú của cá nhân," nghiên cứu cho biết.

Cuộc điều tra do Robb và Ipsos phối hợp thực hiện. Tổng số 206 bạn đọc của Robb Report với độ tuổi trung bình là 40 và tài sản trung bình của các cá nhân là 4,2 triệu NDT đã tham gia vào cuộc phỏng vấn trên.

Những người được hỏi tới từ các thành phố lớn của Trung Quốc trong thời gian từ 6/2012 tới tháng 8/2012.

Sầm Hoa (Theo plushasia)