Hôm nay ông Shinzo Abe chính thức trở lại làm Thủ tướng Nhật sau khi đảng Tự do Dân chủ Nhật do ông làm chủ tịch chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hôm 16/12.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Abe hứa hẹn sẽ ‘cứng rắn’ hơn trong đối ngoại đồng thời khắc phục nền kinh tế trì trệ.

Cùng ngày, ông Abe cũng sẽ hình thành nên nội các mới do ông đang phải gấp rút soạn thảo ngân sách bổ sung cho nền kinh tế đang ảm đạm của Nhật.

Giới truyền thông Nhật đang phỏng đoán có thể ông Abe sẽ lựa chọn các nhân vật thân cận hoặc thành viên cấp cao trong đảng LDP cho các vị trí then chốt.

Cựu Thủ tướng Taro Aso được kỳ vọng là sẽ đóng vai trò làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính trong nội các của ông Abe.

Tân Ngoại trưởng sẽ có thể là ông Fumio Kishida – người từng làm Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Okinawa trong nhiệm kỳ trước đó của ông Abe.

Những dự đoán cho các vị trí then chốt này được cho là phản ánh mong muốn của ông Abe nhằm tạo ra tiến triển trong việc tái sắp xếp các căn cứ quân sự của Mỹ ở chuỗi đảo phía nam.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật sắp tới có thể sẽ là Itsunori Onodera, ông này trước đó từng là Thứ trưởng Ngoại giao khi ông Abe cầm quyền trong năm 2006-2007.

Cựu lãnh đạo đảng LDP là Sadakazu Tanigaki có thể sẽ đảm trách vị trí Bộ trưởng Tư pháp.

Ông Shinzo Abe từng là Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Nhật Bản khi lên nắm quyền vào năm 2006, nhưng nhanh chóng từ chức vào năm 2007 do các bê bối liên quan tới bốn bộ trưởng, trong đó có một bộ trưởng tự tử.

Mặc dù tuyên bố cứng rắn với Trung Quốc trong các vấn đề về biển đảo, nhưng ngay sau khi LDP thắng cử, ông Shinzo Abe lại có các động thái hàn gắn quan hệ với Bắc Kinh, đồng thời kêu gọi một giải pháp thông qua điều mà ông gọi là “trao đổi kiên nhẫn”.

Tân Thủ tướng Nhật còn hứa hẹn xem lại hiến pháp hòa bình của Nhật thời hậu chiến khiến nhiều quan chức Trung Quốc và Hàn Quốc chú ý.

Lê Thu (theo CNA/Kyodo)