Tân Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc Masato Kitera hôm qua đã tới Bắc Kinh với ‘nhiệm vụ hàng đầu’ là thắt chặt quan hệ giữa hai nước sau các cuộc đối đầu căng thẳng về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện đang do Nhật kiểm soát
Nhà ngoại giao kỳ cựu Masato Kitera nói rằng công việc của ông không hề đơn giản, và ông nói với Bắc Kinh về tầm quan trọng của mối quan hệ kinh tế đối với người dân của hai nước.

Sau các phát ngôn này của đại diện Nhật Bản, Bộ Ngoại giao Bắc Kinh đã nói rằng họ hoan nghênh bất kỳ sáng kiến nào của ngài đại sứ có thể đóng góp cho việc cải thiện quan hệ đôi bên.

Trong suốt chiến dịch tranh cử cũng như ngay khi đảng Tự do Dân chủ Nhật Bản (LDP) thắng cử, ông Shinzo Abe tuyên bố ‘không khoan nhượng’ với Trung Quốc trong vấn đề chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện đang do Tokyo kiểm soát.

Tuy nhiên, ngay sau đó, ông Abe đã gửi thư và đặc phái viên tới Bắc Kinh với mục đích hàn gắn quan hệ với Trung Quốc.

LDP có mối quan hệ được cho là rất tốt với chính quyền Trung Quốc. Trong thời kỳ làm Thủ tướng Nhật năm 2006-2007, ông Shinzo Abe cũng gây dựng quan hệ tương đối tích cực với Bắc Kinh với trọng tâm là phát triển kinh tế.

Một giáo sư về nghiên cứu Nhật Bản là Liang Yunxiang của Đại học Bắc Kinh nói rằng ‘va chạm về cấu trúc’ vẫn còn âm vang trong quan hệ Trung – Nhật, trong đó bao gồm các vấn đề về lãnh thổ và lịch sử.

“Mặc dù Tokyo đã phát đi một loạt tín hiệu cho thấy họ mong muốn xoa dịu căng thẳng, nhưng họ cũng không đưa ra bất kỳ nhượng bộ nào có thực chất” – ông Liang nhận định.

Hôm nay, ông Shinzo Abe chính thức nhậm chức Thủ tướng Nhật lần thứ hai. Hãng tin Kyodo của Nhật cho rằng ông Abe sẽ bổ nhiệm nghị sĩ Hạ viện Fumio Kishida làm Ngoại trưởng trong nội các mới.

Hãng tin Reuters nói rằng Tokyo đang tìm cách cân bằng quan điểm ngoại giao táo bạo hơn với nhu cầu hàn gắn quan hệ sóng gió với Trung Quốc và Hàn Quốc trong thời gian qua.

  • Lê Thu (theo THX/Kyodo)