Bão nhiệt đới Bopha, nắng nóng ở Mỹ hay lở tuyết ở Afghanistan...là những thảm họa tự nhiên tồi tệ nhất trong năm 2012.

TIN BÀI KHÁC:


Bão nhiệt đới Bopha


"Siêu bão" giật cấp 15 này là cơn bão mạnh nhất từng tấn công vào phía nam Philippines. Sức gió tối đa được duy trì ở mức 257km một giờ. Khoảng 1.000 người đã thiệt mạng và hàng chục nghìn người mất nhà cửa sau khi cơn bão Bopha đổ bộ vào đất liền vào hôm 4/12.

Lở tuyết ở sông băng Siachen


Ngày 7/4, tuyết lở ập xuống doanh trại quân đội Pakistan ở khu vực sông băng Siachen thuộc dãy Himalaya, chôn vùi khoảng 130 quân nhân. Công tác cứu hộ đã gặp rất nhiều khó khăn trong điều kiện thời tiết xấu trên độ cao trên 4.000m so với mực nước biển.

Lở tuyết ở Afghanistan


39 người trong một ngôi làng thuộc phía đông bắc tỉnh Badakhshan, Afghanistan đã thiệt mạng sau trận lở tuyết tối 5/3. Đại diện địa phương cho biết mùa đông năm nay là một trong những mùa đông khắc nghiệt nhất ở Afghanistan trong nhiều năm qua và một số khu vực trong tỉnh, tuyết rơi dày tới 4m.

Bão Isaac


Isaac là cơn bão lốc xoáy có cường độ mạnh quét qua khu vực Bờ biển Vịnh của Mỹ bao gồm Alabama, Mississippi và Louisiana...vào hôm 21 tháng 8, sau 7 năm kể từ khi xảy ra cơn bão lịch sử Katrina tháng 8 năm 2005. Cơn bão Isaac, có đường đi gần giống Katrina, đã khiến ít nhất 42 người đã thiệt mạng và gây thiệt hại khoảng 2 tỷ usd.

Động đất Iran


Hai trận động đất mạnh với cường độ lần lượt khoảng 6,4 độ Richter và 6,3 độ Richter đã tấn công vào phía tây bắc Iran hôm 11/8. Hơn 300 người đã thiệt mạng trong khi những ngôi làng bị phá hủy hoàn toàn. Ít nhất 80 dư chấn đã được cảm nhận sau hai trận động đất chính.

Cháy rừng ở Colorado


Hơn 36.000 người đã sơ tán khỏi Colorado Springs, thành phố lớn thứ hai của bang Colorado (Mỹ) vào hôm 27.6 do đám cháy rừng đã lan rộng tới một khu dân cư ở đây.

Nắng nóng ở Mỹ


Thời tiết nắng nóng ở khu vực Bắc Mỹ đã cướp đi sinh mạng của hơn 80 người. Nhiệt độ trung bình tại nhiều thành phố Mỹ đã vượt qua mức 100 độ F (tương đương 38 độ C). Thậm chí, tại các thành phố lớn như thủ đô Washington, St.Louis, Indianapolis… nhiệt độ đã lên mức 40,5 độ C khiến các đường ray bị cong, vênh.

Động đất ở châu Á


Một loạt các trận động đất đã tấn công vào châu Á trong năm 2012, và một trong số đó là trận động đất hôm 6 tháng 2 làm ít nhất 43 người tại Philippines thiệt mạng. Trận động đất 6,8 độ Ricter, độ sâu 46,6km tại khu vực cách thành phố Dumaguete trên đảo Negros khoảng 70km đã gây ra sụt lở và chôn vùi nhiều làng mạc.

Hạn hán Bắc Mỹ


Hạn hán nghiêm trọng nhất trong gần 60 năm qua đã hoành hành khắp lãnh thổ, nhất là các bang nằm kẹt giữa nước Mỹ trong tháng 7 vừa qua và gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền nông nghiệp của quốc gia này.

Sầm Hoa (Theo Roadrunner)