Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời các nhà quan sát cho biết Triều Tiên đang tự ca ngợi mình là “nhà nước mạnh nhất thế giới”.

Triều Tiên phóng thành công tên lửa đưa vệ tinh lên quỹ đạo Trái đất hôm 12/12 vừa qua
Sau khi đưa vệ tinh Kwangmyongsong-3 (Quang Minh Tinh – 3) vào quỹ đạo Trái đất, Triều Tiên đã tăng cường tuyên truyền về thành công này và liên tục sử dụng cụm từ “nhà nước mạnh nhất thế giới” trên các phương tiện truyền thông.

Theo các nhà quan sát, lần đầu tiên Triều Tiên sử dụng cụm từ này là trong bức thư cảm ơn của lãnh đạo Kim Jong Un gửi tới các quân nhân xây dựng Cung Mặt trời Kumsusan để quàn xác ướp của cố lãnh đạo Kim Jong Il. Sau đó, cụm từ này được các báo đài Triều Tiên nhắc đi nhắc lại hàng ngày.

Trong bài diễn văn quan trọng vào ngày 21/12 để kỷ niệm vụ phóng tên lửa thành công, lãnh đạo Triều Tiên nói rằng “đảng có quyết tâm kiên định để xây dựng nên đất nước mạnh nhất và là thiên đường cho nhân dân để cho cả thế giới phải ngưỡng mộ”.

Tờ báo Rodong Sinmun sau đó đã sử dụng cụm từ này ba lần trong bài xã luận đăng tải vào ngày hôm qua, trong đó nói rằng tư tưởng và hành động của lãnh đạo nhà nước đều liên quan tới ý chí kiến định của ông nhằm đưa Triều Tiên trở thành ‘đất nước mạnh nhất được cả thế giới ngưỡng mộ’.

Các chuyên gia nhận định Bình Nhưỡng thường hay sử dụng cụm từ như ‘số 1 thế giới’, nhưng hiếm khi sử dụng các từ này để tuyên truyền về hình ảnh đất nước.

Nhà nghiên cứu cấp cao Chang Yong-seok tại Học viện Nghiên cứu Hòa bình và Thống nhất thuộc Đại học Quốc gia Seoul cho rằng: “Cụm từ này phản ánh sự tự tin của Triều Tiên đã được củng cố sau khi họ phóng thành công tên lửa” giữa tháng vừa qua.

  •  Lê Thu (theo Yonhap)