Tuyến tàu điện ngầm xuyên sông đầu tiên của Trung Quốc bắt đầu đi vào hoạt động tại Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc vào lúc 10 giờ sáng 28/12.

TIN BÀI KHÁC:



Chỉ mất 3 phút để tàu điện ngầm đi qua sông Dương Tử, con sông dài nhất Trung Quốc với tốc độ trung bình là 36km/h.

Tuyến đường Số 2 tàu điện ngầm Vũ Hán, nối liền hai thị trấn lớn trong thành phố - Vũ Xương và Khẩu- kéo dài 27,73km và đi qua 21 trạm.

Tuyến đường được hy vọng sẽ phục vụ 500.000 hành khách một ngày, giúp giải quyết khoảng một nửa lượng vận chuyển hành khách qua sông bằng phương tiện giao thông công cộng, nên sẽ giảm tối đa sức ép giao thông tại khu vực nội thành Vũ Hán.

Huang Ming, sống tại Vũ Xương nhưng làm việc ở Hán Khẩu, cho biết tàu điện ngầm cực kỳ thuận tiện đối với anh.

"Đi bằng xe buýt từ nhà tới nơi làm việc mất 2 tiếng và không thoải mái khi thời tiết xấu hoặc tắc đường," anh nói. "Tôi sẽ sử dụng tàu điện ngầm, vốn chỉ mất khoảng 30 phút."

Chi phí xây dựng tuyến đầu điện ngầm, bắt đầu từ tháng 2 năm 2008, khoảng 14,9 tỷ NDT (2,4 tỷ USD).

"Vị trí địa lý dưới sông Dương Tử rất phức tạp. Để đảm bảo an toàn, chúng tôi đã áp dụng nhiều biện pháp bảo vệ và sử dụng một lực lượng công nhân lành nghề để chống sạt lở và khí ngầm, " ông Lin Wenshu, quản lý xây dựng tại tập đoàn Wuhan Metro cho biết.

Ông Lin cũng cho biết đường hầm vượt sông dài khoảng 3.000m và bao gồm 5 đường thoát hiểm.

Sông Dương Tử (Trường Giang) dài 6.300km, bắt nguồn tử tỉnh Thanh Hải ở tây bắc Trung Quốc và chảy qua 10 tỉnh và thành phố tự trị trước khi đổ ra biển Hoa Đông, là tuyến thông chính giữa phía tây và phía đông Trung Quốc.

Sầm Hoa (Theo China Daily)