Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đang phải chịu đựng "nhiều biến chứng mới" sau phẫu thuật ung thư ở Cuba.

TIN BÀI KHÁC
:


Phó Tổng thống Nicolas Maduro thông báo về tình trạng sức khỏe của Tổng thống Chavez trên truyền hình.

Trong bài phát biểu được phát trên truyền hình từ Cuba, Phó Tổng thống Chavez Nicolas Maduro cho biết ông Chavez vẫn đang trong "tình trạng yếu ớt".

Tổng thống Chavez được phẫu thuật ung thư lần thứ 4 vào ngày 11/12 ở Cuba song bị nhiễm trùng đường hô hấp. Nhà lãnh đạo này - nắm quyền ở Venezuela kể từ năm 1999 - đã giành chiến thắng thêm một nhiệm kỳ nữa vào tháng 10 vừa qua.

Phó Tổng thống Maduro không tiết lộ chi tiết về tình trạng sức khỏe của ông Chavez song nói rằng những biến chứng mới nhất có liên quan đến nhiễm trùng đường thở.

"Chúng tôi được thông báo về những biến chứng mới xuất hiện là hậu quả của nhiễm trùng hô hấp", ông nói. "Tổng thống đã trao cho chúng tôi các chỉ thị cụ thể, vì vậy sau khi kết thúc chuyến thăm, chúng tôi sẽ thông báo với người dân (Venezuela) về tình hình sức khỏe hiện nay của ông. Sức khỏe của Tổng thống Chavez hiện nay vẫn yếu".

Ông Maduro, trông có vẻ không vui, nhấn mạnh rằng việc điều trị "không phải là không có rủi ro".

Phó Tổng thống Venezuela phát biểu bên cạnh con gái cả của ông Chavez, Rosa, cùng con rể ông, Jorge Arreaza, và Tổng chưởng lý Cilia Flores. Maduro cho biết ông sẽ tiếp tục ở Havana "trong những giờ sắp tới" song không nói rõ là bao lâu.

Cuối ngày hôm qua (30/12), Bộ trưởng Thông tin Venexuela Ernesto Villegas thông báo một buổi hòa nhạc vào đêm giao thừa ở trung tâm Caracas đã bị hủy và ông kêu gọi người dân Venezuela cầu nguyện cho Tổng thống Chavez.


Tổng thống Venezuela Hugo Chavez.

Hiện nay, sức khỏe của ông Chavez vẫn là điều bí mật và còn nhiều câu hỏi rằng điều gì sẽ xảy ra vào ngày 10/1 khi ông Chavez dự kiến sẽ tái nhậm chức. Chủ tịch Quốc hội Diosdado Cabello mới đây nói rằng lễ tuyên thệ sẽ được hoãn lại trong trường hợp ông Chavez vắng mặt. Tuy nhiên, các lãnh đạo đối lập cho rằng hoãn nhậm chức là trái với hiến pháp.

Hiến pháp Venezuela quy định nếu có một sự "vắng mặt hoàn toàn" của Tổng thống, các cuộc bầu cử phải được tổ chức trong vòng 30 ngày. Tổng thống Chavez từng tuyên bố nếu sức khỏe của ông không cho phép, người Venezuela sẽ bỏ phiếu cho ông Maduro trong các cuộc bầu cử mới.

Các nhà chức trách Venezuela chưa bao giờ tiết lộ loại hoặc mức độ ung thư mà Tổng thống Chavez đang phải chịu đựng. Lần đầu ông được chẩn đoán bị ung thư là vào tháng 6/2011.

Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters)