Các chiến binh Hồi giáo tuyên bố can thiệp quân sự của Pháp ở Mali sẽ "mở cánh cổng xuống địa ngục" và việc thực hiện cảnh báo này dường như là của một trùm khủng bố thánh chiến kỳ cựu một mắt có tên Mokhtar Belmokhtar.

TIN BÀI KHÁC:



Mokhtar Belmokhtar.

Vụ tấn công và bắt cóc hàng chục con tin ngoại quốc tại vào nhà máy khí BP ở In Amenas ngày 16/1 được thực hiện nhân danh Belmokhtar, kẻ đã bị hỏng một mắt khi chiến đấu ở Afghanistan thời niên thiếu. Tình báo Pháp từng mô tả nhân vật này là "không thể bắt nổi" khi hắn thoát khỏi các cuộc truy kích của họ trong vụ bắt cóc 32 du khách châu Âu năm 2003. Vụ việc này được tin là đã dẫn tới nhiều khoản trả tiền chuộc nhiều đáng kể.

Trong các bức ảnh, Belmokhtar thường đội khăn xếp đen. Được tin là ở độ tuổi 40, Belmokhtar có liên quan đến nhiều vụ bắt cóc con tin khác nhau, và trong con mắt của tình báo Mỹ, hắn là tên tội phạm hàng đầu ở khu vực Sahara.

Vai trò của Belmokhtar trong các hoạt động tội phạm, nhất là buôn lậu thuốc lá, đã khiến hắn nổi tiếng và được người địa phương biết đến với biệt danh "Ngài Marlboro". Năm 2007, thủ lĩnh khủng bố này bị một tòa án Algeria kết án tù chung thân vắng mặt liên quan đến vụ giết 10 nhân viên hải quan Algeria.

"Belmokhtar là một vua cướp biển ở Sahara", theo Jon Marks, một chuyên gia về khu vực tại nhóm cố vấn Chatham House. "Nhưng giống như hầu hết các nhóm Algeria, hắn kết hợp tội phạm với ý thức hệ, với sự cân bằng trên mỗi lĩnh vực này tùy thuộc vào các hoàn cảnh khác nhau".

Nhóm của Belmokhtar hoạt động dưới nhiều vỏ bọc, trong đó có Lữ đoàn Bịt mặt và Lữ đoàn Khaled Abul Abbas - một biệt danh thường được dùng trong thời kỳ hoạt động của hắn ở một trại huấn luyện tại Afghanistan. Belmokhtar từng tuyên bố đã gặp trùm khủng bố al-Qaeda ở Sudan vào giữa những năm 1990.

Cũng giống như nhiều thủ lĩnh tội phạm trong khu vực, Belmokhtar hoạt động dưới sự bảo trợ của al-Qaeda ở vùng Maghreb Hồi giáo (AQIM), một nhóm xuất phát từ những thành phần Hồi giáo cực đoan phát động chiến tranh chống lại nhà nước Algeria hồi thập niên 1990. Belmokhtar là một thành viên chủ chốt của nhóm bạo lực nhất mang tên GSPC.

Các nguồn tin Lybia cho hãng tin CNN hay rằng Belmokhtar cũng trải qua một khoảng thời gian vài tháng ở Libya hồi năm 2011, tìm kiếm sự hợp tác với các nhóm thánh chiến ở địa phương và giành các nguồn cung cấp vũ khí.

Gần đây nhất, trung tâm hoạt động của Belmokhtar là thị trấn Gao bụi bặm ở bắc Mali. Để kiếm tiền, Belmokhtar tăng cường tham gia vào các hoạt động buôn lậu thuốc lá, ma túy, vũ khí và cả người nhập cư trái phép. 

Trải qua một cuộc nội chiến đẫm máu những năm 1990, quân nổi dậy chưa từng thực hiện một cuộc tấn công trơ tráo như vậy vào một cơ sở dầu lửa và khí đốt.

Khi các chiến binh thánh chiến ở bắc Mali đối mặt với sức mạnh quân sự Pháp, vụ tấn công dường như là một đòn phản công kinh điển của cuộc chiến bất đối xứng mà không chỉ chọc giận một cường quốc phương Tây mà còn chứng tỏ là hết sức hiệu quả.

Thanh Hảo (Theo Telegraph)