Lực lượng tuần tra ven biển của Nhật Bản hôm nay cho biết họ đã phun vòi rồng vào một tàu cá của Đài Loan khi con tàu này chở các nhà hoạt động ra phía quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Tàu Đài Loan chở các nhà hoạt động ra quần đảo tranh chấp hôm nay 24/1/2013.
"Sau khi thâm nhập vào vùng liền kề, con tàu chở các nhà hoạt động nước ngoài tiếp tục di chuyển về phía đông. Do đó, tàu tuần tra đã có biện pháp hạn chế như chặn lối đi của tàu và phun vòi rồng" - trích tuyên bố của lực lượng tuần tra biển của Nhật.

Lực lượng này cho biết trong thời gian đối đầu, tàu Đài Loan có cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khoảng 32km về phía tây-tây nam.

Lực lượng này cũng xác nhận các tuyên bố của lực lượng tuần tra ven biển Đài Loan cho biết con tàu này đã rời khu vực đụng độ trên.

"Con tàu đã rời vùng liền kề của nước chúng tôi [Nhật Bản] vào khoảng 1:30 phút (giờ địa phương, tức khoảng (11:30 phút giờ Việt Nam) và tiếp tục di chuyển khỏi quần đảo Senkaku/Điếu Ngư theo hướng tây-tây nam" - lực lượng tuần tra biển Nhật Bản cho biết thêm.

Người phát ngôn lực lượng tuần tra ven biển Đài Loan Shih Yi-che cho biết: "Chúng tôi phun vòi rồng vào nhau".

Có bốn nhà hoạt động ở trên tàu Đài Loan cùng với thuyền trưởng và hai người nữa. Thông tin này mâu thuẫn với tuyên bố trước đó cho biết tàu chở bảy nhà hoạt động.

Con tàu này khi đó được bốn tàu tuần tra ven biển của Đài Loan 'bảo vệ' khi các tàu này tuần tra thường kỳ gần quần đảo tranh chấp.

Các nhà hoạt động này đã hy vọng đặt bức tượng của thần Mazu lên một trong các đảo để bảo vệ hoạt động đánh bắt cá của Đài Loan trong khu vực.

Trước đó, sáng ngày 25/9/2012, các tàu của Nhật Bản và Đài Loan cũng có một trận 'giao chiến' dữ dội bằng vòi rồng trên biển gần quần đảo tranh chấp giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Đài Loan.

Quần đảo Senkaku hiện đang do Nhật kiểm soát. Trung Quốc gọi đây là quần đảo Điếu Ngư, còn Đài Loan gọi là Điếu Ngư Đài.

Sau khi Nhật Bản quốc hữu hóa ba trong số 5 đảo của quần đảo này, tàu công vụ và máy bay của Trung Quốc liên tục xuất hiện tại gần đó.

Mới đây, máy bay chiến đấu của Nhật thường được tung lên sau khi phát hiện máy bay Trung Quốc bay tới không phận gần Senkaku/Điếu Ngư.

  • Lê Thu (Theo Asia One/CNA)