Palestine tuyên bố rằng họ sẽ không còn lựa chọn nào khác là phải kiện Israel lên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) nếu như nhà nước Do Thái tiếp tục kế hoạch xây dựng khu nhà ở trên đất mà Palestine muốn xây dựng nhà nước tương lai.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Khu vực xây dựng nhà tái định cư của Israel
Nói với các phóng viên trong buổi họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) về vấn đề Trung Đông, Ngoại trưởng Palestine Riad Malki nói rằng quyết định của chính quyền Palestine sẽ phần lớn phụ thuộc vào những gì mà người Israel làm với khu vực 'E1' nằm ở ngoại ô Đông Jerusalem.

"Nếu như Israel muốn đi xa hơn nữa với việc thực thi kế hoạch (tái định cư) ở E1 và các việc khác liên quan tới kế hoạch này ở quanh Jerusalem thì đúng là chúng tôi sẽ phải tới ICC" - ông Riad Malki nói.

"Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác. Việc này phụ thuộc vào quyết định của Israel".

Palestine trước đó đã đề xuất phương án đưa các tranh cãi với Israel ra tòa án ICC ở Hà Lan, tuy nhiên, phát biểu của ông Malki hôm thứ Tư vừa qua được cho là đề cập trực tiếp nhất mà chính phủ của ông đưa ra nhằm chống lại nhà nước Do Thái vào lúc này.

Tòa án Hình sự Quốc tế truy tố các tội danh diệt chủng, tội ác chiến tranh và các vi phạm nhân quyền then chốt. Phía Palestine sẽ phải xin gia nhập thành viên của ICC, sau đó họ có thể yêu cầu điều tra Israel.

Kể từ khi được nâng quy chế thành 'nhà nước quan sát viên phi thành viên' của Liên Hợp Quốc vào ngày 29/11/2012, Palestine có quyền gia nhập ICC. Việc nâng quy chế này trên thực tế chính là sự công nhận một nhà nước Palestine độc lập.

Tuy nhiên, sau đó Israel tuyên bố rằng họ sẽ xây dựng thêm 3000 căn hộ tái định cư nữa ở khu vực Bờ Tây và Đông Jerusalem trong khi đây là khu vực mà người Palestine muốn xây dựng nhà nước của mình trong tương lai.

Khu vực E1 có diện tích khoảng 12km2 và được cho là đặc biệt quan trọng vì nó không chỉ làm cho phần 'eo' của Bờ Tây hẹp lại mà còn gây bất lợi cho khu vực Đông Jerusalem. 

Kế hoạch của Israel ở E1 được cho là nhằm chia cắt các vùng lãnh thổ của người Palestine vì Bờ Tây sẽ tiếp tục bị chia cắt thành phần Bắc và Nam. Bản thân Palestine đang bị chia cắt với trong đó 1,6 triệu người ở Dải Gaza ở cách xa 40km với 2,4 triệu người ở khu Bờ Tây sông Jordan.

Liên Hợp Quốc cho rằng mọi hoạt động tái định cư của Israel tại bờ Tây đều là bất hợp pháp.

Còn khu vực Đông Jerusalem dự kiến là thủ đô tương lai của Nhà nước Palestine cũng đang bị người Do Thái xâm lấn dần nhằm trục xuất người Palestine và độc chiếm Jerusalem.

Giới phân tích cho rằng kế hoạch xây dựng khu định cư E1 được xem như một kế hoạch để 'chấm dứt cuộc chơi' vì nếu Palestine bị chia vụn thành nhiều vùng thì giải pháp 'hai nhà nước' sẽ trở thành không khả thi.

Tuy nhiên, kế hoạch này của Israel đã vấp phải phản ứng quyết liệt của cộng đồng quốc tế, thậm chí là thái độ dữ dội của các quốc gia phương Tây.

  • Lê Thu (theo Reuters)