Hãng tin Yonhap dẫn lời nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho hay Triều Tiên đã thử một thiết bị cho các tên lửa tầm xa trước khi thử hạt nhân vào tuần trước.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Triều Tiên đã công bố sáu đơn vị tên lửa di động vào cuối táng Tư năm ngoái nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành.
Bình Nhưỡng đã tiến hành thử nghiệm một động cơ tên lửa tầm xa là "KN-08" ở bãi thử Dongchang-ri ở tỉnh Pyongan vào hôm thứ Hai 11/2, trước khi thử hạt nhân vào hôm 12/2.

"Có vẻ như Triều Tiên đã tiến hành thử động cơ nhằm mở rộng tầm bắn của tên lửa KN-08 lên trên 5000km" - Yonhap dẫn nguồn tin dấu tên trong chính phủ Hàn Quốc.

"Nếu Triều Tiên thử thành công, họ có thể triển khai vận hành tên lửa tầm xa" - nguồn tin này nói thêm.

Triều Tiên đã công bố sáu đơn vị tên lửa di động vào cuối táng Tư năm ngoái nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Các chuyên gia cho rằng tên lửa có đường kính 2m và dài 18m có thể mang theo đầu đạn hạt nhân, trong khi Triều Tiên vẫn chưa tiến hành bắn thử.

"Điều đáng lưu ý là Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm động cơ dù hiểu rõ rằng vệ tinh do thám của Mỹ có thể phát hiện ra động thái này" - nguồn tin khác cho biết thêm.

Nguồn tin này nói thêm rằng "Vụ thử động cơ ngay trước khi thử hạt nhân lần thứ ba có thể nhằm gia tăng mối đe dọa tới Mỹ và các đồng minh".

Trước đó, Triều Tiên cảnh báo rằng họ đã sẵn sàng thử nghiệm thêm các vụ thử hạt nhân và có thể sở hữu các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa 'có thể chống lại các thế lực thù địch và củng cố tiềm lực phòng thủ'.

Ngay sau vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã bắt đầu công việc nhằm đưa ra 'biện pháp phù hợp' để đối phó với động thái 'gây hấn' mới đây nhất của Triều Tiên.

  • Lê Thu (Theo Yonhap/CNA)