Một doanh nhân ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) đã treo giải thưởng 200.000 NDT ( khoảng 32.030 USD) để thách một vị quan chức bơi qua dòng sông ô nhiễm trong vòng 20 phút, như một phần trong nỗ lực thu hút sự quan tâm tới tình trạng xuống cấp của môi trường.

TIN BÀI KHÁC:

Hai bức ảnh được ông Jin đăng trên mạng.

Jin Zengmin, giám đốc điều hành của một công ty bán lẻ kính mắt tại Hàng Châu, đã thông báo về phần thưởng này trên mạng xã hội Sina Weibo vào hôm thứ Bảy tuần trước (16/2).

"Nếu trưởng chi cục bảo vệ môi trường dám tắm trên dòng sông [Ruian] trong vòng 20 phút, tôi sẽ trả [ông ấy] 200.000 NDT," ông Jin viết.

Trong ba bức ảnh mà ông Jin đăng lên mạng, có thể nhìn thấy một dòng sông tại thị trấn nhỏ Ruian ngập kín rác. Ông Jin đổ lỗi cho một công ty sản xuất ủng cao su đã xả rác thải công nghiệp ra sông."

Dòng sông từng là nơi dân làng dùng để rửa rau, giặt quần áo và tắm cho trẻ em, ông Jin nói trên tờ Chinanews.

Khi được hỏi về phản ứng trước sự kiện này, trưởng chi cục bảo vệ môi trường Ruian, ông Bao Zhenmin, thừa nhận dòng sông đã bị ô nhiễm. Tuy nhiên, ông Bao cho rằng rác thải là do người dân vứt ra chứ không phải các nhà máy.

"Tình trạng dân cư quá đông đúc tại khu vực này là nguyên nhân chính dẫn tới ô nhiễm...[Dân số] đã vượt quá sức chứa của môi trường," ông Bao nói.

Theo ông Bao, khu vực Xianjiang, nơi dòng sông chảy qua, có 44.000 cư dân đăng ký hộ khẩu, nhưng riêng số lượng dân nhập cư đã là 80.000 người. Tỉnh Chiết Giang và nhiều nhà máy đã tiếp nhận thêm hàng ngàn lao động di cư tới từ khắp nơi trong cả nước mỗi năm.

Ông Bao cũng cho biết hệ thống tái chế nước hoàn chỉnh sẽ được đưa vào sử dụng trong vòng 3 năm nữa. Kế hoạch bao gồm một địa điểm tái chế rác và nhà máy xử lý nước thải.

Chủ nhật vừa qua (17/2), một chi cục bảo vệ môi trường tại tỉnh Sơn Đông đã thông báo về phần thưởng 100.000 NDT cho những ai thông báo về các trường hợp gây ô nhiễm môi trường.

Sầm Hoa (Theo scmp)