Các máy bay Nhật Bản đã phát hiện ra một số dấu vết của xenon-133 trong quá trình giám sát các chuyến bay qua Nhật Bản một ngày sau khi Triều Tiên tiến hành thử nghiệm thứ ba hạt nhân vào tuần trước, Bộ Khoa học cho biết.

TIN BÀI LIÊN QUAN:



Truyền hình Hàn Quốc đưua tin về vụ thử hạt nhân Triều Tiên

Chất phóng xạ có nồng độ lên tới 1,9 millibecquerels mỗi mét khối không khí đã được phát hiện từ các mẫu được thu thập ở độ cao 300 mét ngoài khơi bờ biển của quận Aichi tại miền trung Nhật Bản, Jiji Press đưa tin.

Đây là lần đầu tiên Nhật Bản phát hiện xenon-133 kể từ khi tăng cường kiểm xạ trong phản ứng với vụ thử hạt nhân hôm 12/12, hãng tin này cho biết.

Xenon-133 được phát tán ra không khí không chỉ bởi một vụ nổ nguyên tử mà còn từ các nhà máy điện hạt nhân và các tổ chức y tế.

Jiji trích lời các nhà chức trách Bộ Khoa học Nhật Bản cho biết họ không rõ liệu khí xenon có liên hệ với vụ thử hạt nhân dưới lòng đất của Triều Tiên hay không.

Các tàu chiến và máy bay không quân được trang bị với các thiết bị phát hiện có độ nhạy cao của Hàn Quốc, đã được triển khai sau khi vụ nổ xảy ra để tìm kiếm và thu thập bất cứ dấu vết nào của bụi phóng xạ.

Tuy nhiên, các chuyên gia Seoul hôm 14/2 nói rằng họ không thể phát hiện được điều gì.

Các chuyên gia đang  hăm hở để khám phá xem  liệu Triều Tiên có sử dụng uranium là giàu cao cho vụ thử hạt nhân mới nhất chứ không phải là plutonium như năm 2006 và 2009 hay không.

Một chương trình làm giàu uranium sẽ giúp Triều Tiên sản xuất nguyên liệu chế tạo bom dễ dàng hơn.

Sầm Hoa (Theo Asia1)