Trung Quốc mới đây cho ra mắt loại máy bay trực thăng chiến đấu Z-10 được trang bị vũ khí hạng nặng, với nhiệm vụ chính là tác chiến trên biển tầm xa.

TIN BÀI LIÊN QUAN


Nếu Z-10 tham gia vào tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, nó có thể được triển khai tại Căn cứ không quân Shuimen ở phía đông.

Z-10 là phiên bản máy bay trực thăng trang bị vũ khí hạng nặng với thân máy bay hẹp và hai buồng lái kế tiếp nhau. Xạ thủ sẽ ngồi ở ghế trước còn phi công lái ở ghế sau. Toàn thân máy bay được bọc thép.

Z-10 được trang bị các loại súng gồm khẩu 30mm, các tên lửa dẫn đường chống tăng HJ-9, các tên lửa chống tăng mới được phát triển là HJ-10 và tên lửa không đối không TY-90. Ngoài ra, nó còn mang theo các vỏ đựng hỏa tiễn khác.

Báo Trung Quốc cho hay đơn vị trực thăng này sẽ đảm trách các nhiệm vụ lớn, chẳng hạn như tác chiến tầm xa, các hoạt động ngoài khơi có quy mô lớn, phối hợp tấn công với các đơn vị khác và các tác chiến trên không quy mô lớn.

Một bài báo gần đây trên Tạp chí Hàng không cho hay loại trực thăng chiến đấu tân tiến của Trung Quốc Z-10 thực chất là của Nga.

Tác giả Guy Norris của Tạp chí Hàng không khẳng định rằng chiếc Z-10 này thực ra là sản phẩm do công ty Kamov của Nga thiết kế.

Norris viết: "Sergei Mikheyev, Giám đốc thiết kế của Văn phòng Thiết kế Kamov ... đã tung ra quả bom tại Triển lãm Trực thăng tại Las Vegas chiều nay". "Mikheyev nói với đám đông đang kinh ngạc rằng chiếc trực thăng tấn công Z-10/WZ-10 thực ra là do Kamov thiết kế trong hợp đồng bí mật với Trung Quốc".

Kamov là công ty của Nga chuyên lắp ráp loại trực thăng 'cánh quay' . Đây là loại trực thăng rất thành công trong việc tham gia tấn công và là loại trực thăng vận tải cho Không lực Nga.

Biên tập viên Dave Majumdar của tạp chí Flight Global viết: Mikheyev nói rằng sau khi Kamov hoàn tất thiết kế, văn hòng thiết kế của Nga đã phê chuẩn bản thiết kế qua thử nghiệm. Kamov sau đó chuyển thiết kế này cho Trung Quốc và tư tưởng của Dự án 941 đã được chấp thuận để phát triển thêm.

Mikheyev cũng nói rằng Kamov không hề tham gia bất kỳ công việc phát triển WZ-10 nào sau đó.

Majumdar giải thích rằng công ty của Nga phải giữ kín mọi việc vì 'các lý do hiển nhiên'.

Trung Quốc đang đổ rất nhiều tiền vào sản xuất quốc phòng và ngành công nghiệp chế tạo. Bắc Kinh cũng đang nỗ lực cắt giảm nhập khẩu vũ khí của Nga để tiết kiệm ngân sách.

  • Lê Thu (theo BI)