Học viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế có trụ sở tại London (IISS) nói rằng học thuyết 'quân đội trước nhất' vẫn không hề thay đổi dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong Un.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Clip Triều Tiên và Hàn Quốc cùng tập trận ở hai đầu biên giới trên bán đảo Triều Tiên

Giám đốc Mark Fitzpatrick của IISS nói rằng các cường quốc trên thế giới ngày càng lo ngại về các phát ngôn đe dọa chiến tranh mới đây của Bình Nhưỡng.

"Triều Tiên đang trở thành một mối đe dọa lớn vì họ có các tên lửa đạn đạo có thể bắn tới Nhật và toàn bộ Hàn Quốc" - ông Mark Fitzpatrick nói.

"Họ có các thiết bị hạt nhân có hoặc không thể lắp vào đầu đạn của các tên lửa đó. Thêm vào đó là một giọng điệu có thể vượt qua mọi khuôn khổ và xu hướng nổ súng trước".

Fitzpatrick nói rằng mặc dù việc nổ súng trước trong vài tuần tới sẽ là 'nguy hiểm' do Mỹ và Hàn Quốc vẫn đang tiến hành tập trận, nhưng 'trong suốt năm nay, hầu hết các nhà phân tích đều nghĩ rằng Hàn Quốc sẽ tiếp tục gây hấn'.

Mark Fitzpatrick nói về mối nguy hiểm mà sự leo thang căng thẳng này mang lại vì Hàn Quốc cảm thấy rằng họ cần thiết lập một khả năng phòng thủ vững chắc.

Nếu lần tới Triều Tiên tấn công, 'Hàn Quốc rõ ràng là sẽ đáp trả..."

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã lên tới mức cao nhất trong những năm vừa qua.

Báo cáo thường niên "Cân bằng Quân sự" của IISS nói rằng Triều Tiên vẫn tiếp tục phát triển tiềm lực vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa trong năm 2012.

  • Lê Thu (theo CNA/CCTV)