Triều Tiên hôm nay (30/3) tuyên bố quốc gia này đã bước vào "tình trạng chiến tranh" với Hàn Quốc trong một chuỗi các đe dọa mới nhất, vốn làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Các tin liên quan

Thế giới 24h: Kế hoạch đánh Mỹ của Triều Tiên

Cận cảnh máy bay ném bom tàng hình Mỹ ở Hàn Quốc

Lãnh đạo Triều Tiên lệnh sẵn sàng tấn công Mỹ

Lộ các ảnh photoshop của quân đội Triều Tiên?

 

{keywords}
Hàng ngàn người đã tham gia một cuộc mít-tinh tại quảng trường Kim Nhật Thành hôm 29/3 để thể hiện sự ủng hộ đối với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Chính phủ Triều Tiên cho biết trong một tuyên bố chung rằng tất cả các vấn đề giữa hai quốc gia sẽ được giải quyết bằng một cuộc chiến tranh có lợi.

"Kể từ giờ phút này, quan hệ liên Triều bước vào tình trạng chiến tranh và tất cả vấn đề giữa Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ được giải quyết bằng chiến tranh. Tình hình bán đảo Triều Tiên lấp lửng kéo dài, không hòa bình cũng không chiến tranh, cuối cùng đã chấm dứt," hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời tuyên bố của chính phủ Triều Tiên.

Bán đảo Triều Tiên đã sẵn sàng tình trạng chiến tranh về mặt lý thuyết bởi chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn chứ không phải một hiệp ước hòa bình. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng tuyên bố vô hiệu hóa thỏa thuận đình chiến vào đầu tháng này.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhanh chóng đưa ra thông báo nói rằng các mối đe dọa mới nhất không phải là mới mà diễn ra theo sau lệnh đặt quân đội vào tình trạng báo động cao trong phản ứng với các cuộc tập trận thường niên của Mỹ và Hàn Quốc.

"Đây thực sự không phải một mối đe dọa mới mà chỉ là một phần trong một loạt các mối đe dọa khiêu khích," Bộ Thống nhất của Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Bình Nhưỡng cho rằng các cuộc tập trận này là sự diễn tập cho một cuộc xâm lược.

Hôm qua (29/3), lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cảnh báo các lực lượng tên lửa sẵn sàng tấn công vào các mục tiêu quân sự của Mỹ trong phản ứng với thông báo của Washington về việc điều hai siêu máy bay ném bom tàng hình B-2 tới Hàn Quốc để tham gia tập trận.

Các nhà phân tích cho rằng một cuộc xung đột quy mô đầy đủ có lẽ sẽ không xảy ra và thậm chí có thể dẫn tới sự thất bại đối với Bình Nhưỡng cũng như những mối đe dọa chỉ nhằm hướng Washington vào các cuộc đàm phán. Tuy nhiên, những mối đe dọa từ Triều Tiên và tình trạng thù địch gia tăng giữa các bên theo sau các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với vụ thử hạt nhân vào ngày 12/2 của Bình Nhưỡng đã làm tăng lo ngại về một phán quyết sai lầm dẫn tới một cuộc đụng độ.

Hàng chục ngàn người dân Triều Tiên đã tham gia một cuộc mít-tinh kéo dài 90 phút tại quảng trường Kim Nhật Thành để bày tỏ sự ủng hộ lời kêu gọi của nhà lãnh đạo Kim Jong-un hôm 29/3. Các tàu chiến nhỏ của Triều Tiên bao gồm tàu tuần tra, đã tiến hành một cuộc tập trận hàng hải ngoài khơi bờ biển của Triều Tiên gần với biên giới Hàn Quốc vào đầu tuần này, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok phát biểu trong một cuộc họp báo.

Ông Kim Min-seok nói rằng quân đội Hàn Quốc đã quan tâm về khả năng cuộc tập trận của Bắc Triều Tiên có thể dẫn đến một sự khiêu khích thực tế. Ông cho biết quân đội Hàn Quốc và Mỹ đang theo dõi chặt chẽ cho bất kỳ dấu hiệu nào về việc chuẩn bị phóng tên lửa Triều Tiên.

Sầm Hoa (Theo AP/Telegraph)