Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye chỉ thị quân đội Hàn Quốc dẹp bất kỳ cân nhắc chính trị nào sang một bên và đáp trả mạnh mẽ với những hành động khiêu khích của Triều Tiên khi Bình Nhưỡng đưa ra những lời đe dọa gần như hàng ngày về cuộc chiến trên bán đảo bị chia cắt.

Các tin liên quan

Xem chiến đấu cơ tàng hình Mỹ dùng "uy hiếp" Triều Tiên

Kim Jong Un coi hạt nhân là "kho báu quốc gia"

Thùng thuốc súng trên bán đảo Triều Tiên sắp nổ?

 

{keywords}
Nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc, bà Park Geun-hye (áo trắng) thề sẽ đáp trả mạnh mẽ trước những hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Bà Park đã có một tuyên bố mạnh mẽ bất thường trong cuộc họp chính sách tại Bộ Quốc phòng hôm nay, 1/4. Nữ Tổng thống cho biết bà rất quan tâm tới một loạt các động thái và đe dọa gần đây của Triều Tiên như hủy bỏ hiệp ước đình chiến, cắt đường dây quân sự cũng tuyên bố bước vào "tình trạng chiến tranh" với Hàn Quốc vào cuối tuần qua.

"Lý do tồn tại của quân đội là để bảo vệ đất nước và mọi người khỏi những lời đe dọa. Nếu bất cứ sự khiêu khích nào xảy ra chống lại người dân và đất nước chúng tôi, sẽ sớm có một sự đáp trả mạnh mẽ mà không cần bất kỳ sự cân nhắc chính trị nào," bà Park nói.

Trong nhiều tuần qua, Bình Nhưỡng đã khiến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng với những đe dọa lặp đi lặp lại về một cuộc chiến tranh chống lại Hàn Quốc trong phản ứng trước cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ cũng như một lệnh trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vụ thử hạt nhân hôm 12/2 của Triều Tiên.

Quốc gia này đã tuyên bố vô hiệu hóa thỏa thuận ngừng bắn năm 1953, vốn kết thúc cuộc chiến Triều Tiên kéo dài 3 năm, cắt bỏ các đường dây liên lạc với Hàn Quốc và đe dọa phát động các cuộc tấn công lên Hàn Quốc cũng như lục địa Mỹ.

Tuần trước, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng ra lệnh cho các đơn vị tên lửa chiến lược sẵn sàng chiến đấu, đe dọa tấn công các mục tiêu tại Hàn Quốc, Mỹ và các căn cứ quân sự ở Hawaii, Guam. Hôm thứ Bảy tuần trước (30/3), Triều Tiên tuyên bố quan hệ liên Triều bước vào tình trạng chiến tranh và dọa đóng cửa khu công nghiệp chung tại thành phố biên giới Kaesong.

Trong suốt cuộc họp, bà Park đã có cuộc trò chuyện trực tuyến với chỉ huy của Hạm đội Hải quân thứ Hai, đơn vị chịu trách nhiệm phòng ngực biên giới biển phía tây với Triều Tiên và kêu gọi chuẩn bị mạnh mẽ, theo phát ngôn viên tổng thống, Yoon Chang-jung.

"Biển Tây là nơi hội tụ những khiêu khích của Triều Tiên và tôi nhớ rằng những khiêu khích này được đưa ra nhiều hơn trong mùa đánh bắt" bà Park nói trong cuộc trò chuyện. "Gách vác Hạm đội số 2 là một trách nhiệm nặng nề bởi không chỉ bảo vệ sự an toàn cho các ngư dân và cuộc sống của họ mà còn phải đảm bảo an ninh và hòa bình cho đất nước."

Bà Park cũng có một cuộc gọi trực tuyến tương tự với một sư đoàn trưởng.

Sầm Hoa (Theo Yonhapnews)