CHDCND Triều Tiên hôm 3/4 đã ra lệnh cấm các lao động Hàn Quốc vào khu công nghiệp chung Kaesong, vốn được coi là biểu tượng của sự hợp tác giữa hai miền Triều Tiên trong một thập kỷ qua. 

Các tin liên quan

Lý giải động thái quân sự của Trung Quốc với Triều Tiên

Cận cảnh hệ thống phòng không của Triều Tiên

"Biển người" Triều Tiên mít-tinh ủng hộ Kim Jong-un

Triều Tiên "cấm cửa" người Hàn vào khu công nghiệp chung

Động thái trên được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng liên tục có những hành động thù địch. Trước đó, nước này dọa sẽ thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân và tên lửa nhằm vào Seoul và Washington, đồng thời tuyên bố thỏa thuận ngừng bắn kết thúc cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953 là vô giá trị.

{keywords} 

Phóng viên vây quanh các lao động người Hàn Quốc trở về từ tổ hợp công nghiệp.

 {keywords}

Khu công nghiệp Kaesong được khởi công xây dựng vào năm 2003 sau thỏa thuận giữa cố chủ tịch Kim Jong-il và các lãnh đạo Hàn Quốc, vốn được đưa ra theo Chính sách “Ánh dương” được Tổng thống Kim Dae-jung khởi xướng năm 1998, chú trọng thúc đẩy hợp tác hòa bình, tiến tới hòa giải và thống nhất hai miền Triều Tiên.

{keywords} 

Chủ tịch tập đoàn Hyundai Chung Mong-hun và chính phủ Hàn Quốc đã đồng ý đầu tư 220 tỷ won (200 USD) vào tổ hợp công nghiệp này.

{keywords} 

Phía Hàn Quốc chủ yếu đầu tư tiền và kỹ thuật trong khi nhân công hầu hết là người Triều Tiên. Tháng 12 năm 2004, nhà máy đầu tiên trong khu phức hợp đi vào hoạt động.

 {keywords}

Việc mở cửa Kaesong cho phép các phóng viên nước ngoài có cơ hội để chứng kiến cuộc sống tại một thành phố của Triều Tiên cũng như mở ra các chuyến du lịch tới Bình Nhưỡng.

{keywords} 

Ảnh lãnh tụ Kim Nhật Thành, qua đời năm 1994, được đặt tại một con phố của Kaesong.

{keywords} 

Các nhà phân tích cho rằng Triều Tiên đã thu được nhiều lợi nhuận từ Kaesong, điều này giải thích vì sao khu công nghiệp không bao giờ bị đóng cửa thực sự mặc dù Triều Tiên liên tục đe dọa chiến tranh.

 {keywords}

Có hơn 50.000 công nhân là người Triều Tiên, những người được trả tổng cộng khoảng 80 triệu USD một năm. Tổ hợp công nghiệp này tạo ra 470 triệu USD giá trị hàng hóa trong năm 2012.

 {keywords}

Mặc dù Kaesong mang lại giá trị rõ rệt nhưng các lãnh đạo Triều Tiên vẫn liên tiếp dọa đóng cửa khu công nghiệp này. Năm 2009, Triều Tiên đóng cổng biên giới vì tức giận Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung khiến nhiều công nhân mắc kẹt ở Kaesong tuy nhiên, sau đó tổ hợp này hoạt động bình thường trở lại.

Sầm Hoa (Theo BBC)