Hàn Quốc đang định mua tên lửa không đối đất tầm xa Taurus KEPD 350 của châu Âu để sử dụng cho các máy bay chiến đấu F-15K trong một động thái tăng cường khả năng tấn công giữa lúc căng thẳng với Triều Tiên leo thang, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc hôm thứ Năm (4/4) cho hay.

{keywords} 

Taurus KEPD 350 sẽ được sử dụng cho các máy bay chiến đấu F-15.

Quyết định chọn một nhà cung cấp châu Âu là vì Washington không sẵn sàng cung cấp tên lửa mà Seoul lựa chọn đầu tiên, JASSM, Reuters trích một nguồn thạo tin.

Quyết định được đưa ra khi Hàn Quốc đang sẵn sàng trao gói thầu 60 máy bay chiến đấu, trong một cuộc cạnh tranh giữa máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Tập đoàn Lockheed Martin với Đại bàng tàng hình F-15 của Boeing cũng như máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon do EADS sản xuất.

"Tên lửa của Mỹ là một trong những sự lựa chọn mà chúng tôi đang xem xét nhưng vì chúng rất khó được bán cho Hàn Quốc nên lựa chọn duy nhất mà chúng tôi có là Taurus," Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin phát biểu tại một cuộc họp của Ủy ban Quốc phòng.

Tờ  Chosun Ilbo dẫn lời một sĩ quan quân sự Hàn Quốc giấu tên cho biết các cuộc đàm phán về giá cả với công ty Taurus Systems, một liên doanh giữa Đức và Thuỵ Điển, sẽ sớm được diễn ra tại Seoul. Tên lửa Taurus KEPD 350, với tầm xa 500km, có thể sẽ là vũ khí chiến lược đầu tiên mà Seoul nhập khẩu từ châu Âu thay vì Mỹ.

Được phóng từ không phận Hàn Quốc mà không bị đe doạ bởi các tên lửa đất đối không của Triều Tiên, Taurus KEPD 350 có thể tấn công các mục tiêu chiến lược, như các căn cứ hạt nhân và tên lửa, một cách chính xác.

Cơ quan Quân dụng Hàn Quốc từ chối bình luận về số lượng tên lửa sẽ nhập nhưng Chosun Ilbo cho rằng chính phủ sẽ mua khoảng 200 tên lửa Taurus để sử dụng cho các máy bay chiến đấu F-15K và KF-16.

Sầm Hoa (Theo Chosun Ilbo, Reuters)

 

Các tin liên quan

Điểm mặt vũ khí tối tân Mỹ dùng trấn áp Triều Tiên

Mỹ - Triều chính thức chĩa tên lửa vào nhau

Cận cảnh hệ thống phòng không của Triều Tiên

"Biển người" Triều Tiên mít-tinh ủng hộ Kim Jong-un

Số phận tàu tình báo Mỹ bị giữ ở Triều Tiên

Cặp đôi nắm thực quyền ở Triều Tiên là ai?

Bắc Kinh phản ứng thế nào với Triều Tiên?